'พิธา' ถก GISTDA คุยแผน 3 ระยะ ใช้ข้อมูลดาวเทียมแก้ปัญหาประชาชน

'พิธา' ถก GISTDA คุยแผน 3 ระยะ ใช้ข้อมูลดาวเทียมแก้ปัญหาประชาชน

'พิธา' พบ GISTDA คุยแผน 3 ระยะ ใช้ข้อมูลดาวเทียมแก้ปัญหาประชาชน ลั่นหากตั้งรัฐบาลสำเร็จ เร่งกำจัดอุปสรรคด้านงบประมาณ-ข้อกฎหมาย 

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2566 ที่อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค กำหนดการเข้าหารือกับผู้บริหารสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA

ภายหลังการหารือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า สาระสำคัญที่ได้หารือกัน คือ หากสามารถตั้งรัฐบาลสำเร็จ ต้องการการสนับสนุนส่งเสริมข้อมูลจาก GISTDA ให้มากขึ้น  เช่น การแก้ปัญหาภัยพิบัติ ภัยแล้ง และการเยียวเกษตรกร โดยตลอดระยะเวลากี่ปีที่เป็นผู้แทนราษฎรตนได้ เห็นศักยภาพเหล่านี้มาก่อน จึงตั้งใจที่จะใช้ข้อมูลไปใช้ในการแก้ไขปัญหาประชาชน  โดยวางกรอบในการทำงานเป็น 3 ระยะ

\'พิธา\' ถก GISTDA คุยแผน 3 ระยะ ใช้ข้อมูลดาวเทียมแก้ปัญหาประชาชน

ระยะแรก คือ การใข้ข้อมูลมาช่วยในการแก้ปัญหา ดิน น้ำ ลม ไฟ ให้กับประชาชน เช่น การวัดดัชนี ดิน คุณภาพของดิน การวิเคราะห์ความเสี่ยงภัยแล้ง เรื่องฝุ่น PM ที่สามารถนำข้อมูล GISTDA มาหาค่าที่แม่นยำได้ รวมถึงการติดตามเรื่องไฟป่า  ซึ่งปัจจุบันมีแอพลิเคชั่น ที่เกี่ยวกับไฟป่า ชื่อ "Bern check" 

ระยะกลาง คือการทำเรื่องคาร์บอนเครดิต ให้สามารถวัดค่าได้อย่างแม่นยำ โดยใช้ข้อมูลจากดาวเทียม

ระยะยาว คือ การพัฒนาเศรษฐกิจ อีโคนีมี  ตนได้เห็นศักยภาพ ของ GISTDA และ โอกาสต่างๆ รวมถึง  การหาโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ ๆ

\'พิธา\' ถก GISTDA คุยแผน 3 ระยะ ใช้ข้อมูลดาวเทียมแก้ปัญหาประชาชน

นายพิธา กล่าวด้วยว่า ยังมีเรื่องความมั่นคงของประเทศ การท่องเที่ยว จะพยายามทำให้เป็นจริงได้ในอนาคต ระยะ 4 ปี หรือ 8 ปี ยอมรับว่าขณะนี้ ยังมีข้อจำกัดด้ายงบประมาณ และข้อกฎหมายต่าง ๆ ต้องจำกัดอุปสรรคเหล่านี้เพื่อให้ GISTDA สามารถทำงานแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

"หลังจากเป็น ส.ส. 4 ปี เห็นงบประมาณของ GISTDA ที่ลดลงเรื่อยๆ ในทางกลับกัน กลับมองเห็นประโยชน์ในการใช้ข้อมูลของ GISTDA ในหลายครั้ง เช่น ตอนเกิดน้ำท่วมโคราช น้ำท่วมนครศรีธรรมราช ภัยแล้ง การเยียวยาพี่น้องเกษตรกร สามารถทำได้เร็วขึ้นด้วยการใช้ข้อมูลจากดาวเทียม ดังนั้น หากได้เข้าไปบริหารราชการแผ่นดิน ตั้งใจจะใช้ข้อมูล ความรู้ความสามารถของข้าราชการ GISTDA ให้เกิดประโยชน์เต็มที่" นายพิธา กล่าว

\'พิธา\' ถก GISTDA คุยแผน 3 ระยะ ใช้ข้อมูลดาวเทียมแก้ปัญหาประชาชน

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า สุดท้ายต้องเรียนพี่น้องข้าราชการว่า ตนมีความตั้งใจจะทำงานร่วมกับทุกคน ทำให้หน่วยงานของท่านทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพและมีประสิทธิภาพ ผ่านการพยายามขจัดอุปสรรคทางกฎหมายและงบประมาณต่างๆ ทำให้พี่น้องข้าราชการทำงานได้อย่างเต็มที่ คุ้มค่าภาษีพี่น้องประชาชน