"พล.อ.เลิศรัตน์" ปัดเป็นแกนนำล่าเสียงหนุน "พิธา" นั่งนายกฯ

"พล.อ.เลิศรัตน์" ปัดเป็นแกนนำล่าเสียงหนุน "พิธา" นั่งนายกฯ

"พล.อ.เลิศรัตน์" ปัดเป็นแกนนำ ล่าเสียง "ส.ว.สายทหาร" โหวต "พิธา" นั่งนายกฯ ย้ำจุดยืนไม่ก้าวก่ายการตัดสินใจของส.ว.

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช  ส.ว. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าวว่าเป็นผู้รวบรวมเสียง ส.ว.สายทหาร เพื่อสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ว่าไม่เป็นความจริง เพราะตนยืนยันตลอดว่าจะไม่ก้าวก่าย การรลงมติของส.ว. คนอื่น เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล อีกทั้งตนตกใจกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ดีที่ผ่านมาตนไม่เคยได้รับการรประสานหรือติดต่อมาจากพรรคก้าวไกลที่ดำเนินการขอเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. เพื่อ โหวตพิธาเป็นนายกฯ

พล.อ.เลิศรัตน์ ยังปฏิเสธให้ความเห็นต่อทิศทางการลงมติเลือกนายกฯ เพราะกังวลว่าจะชี้นำส.ว.คนอื่น ดังนั้นจะขอใช้สิทธิในวันที่ 13 กรกฏาคม

เมื่อถามถึงกรณีที่เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุมีกระแส กดดัน ส.ว. เพื่อให้ลงมติเลือกนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่าตนทราบจากกระแสข่าว แต่ยืนยันว่าไม่มีการกดดันกัน มีเพียง ส.ว.บางคนที่มีแนวคิดว่าจะลงมติให้ หรือไม่ลงมติตามความคิดของตนเอง ซึ่งตัดสินใจไม่เหมือนกัน ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะหากเป็นการตัดสินใจเหมือนกันทั้งหมด ก็เสมือนเป็นหุ่นยนต์ หรือมีผู้สั่งการอยู่เบื้องหลัง 

“ขอย้ำว่าที่ผ่านมาไม่เคยได้รับสัญญาณใด ๆ ให้ลงมติไปในทิศทางใด เพราะไม่มีใครสามารถบังคับใครได้ เนื่องจาก ส.ว. เหลือเวลา 1 ปี ก็จะพ้นจากวาระแล้ว ขอยืนยันว่าไม่มี ส.ว.คนใดรับผลประโยชน์ใดๆ แน่นอน เพราะตลอดการทำงาน 4 ปี ก็ไม่มี ส.ว.คนใดไปรับผลประโยชน์จากใคร ทุกคนทำหน้าที่ตามความรู้สึกนึกคิดของตนเอง มั่นใจว่ากระแสข่าวที่ออกมาจะไม่กระทบต่อภาพลักษณ์ของส.ว. เพราะปัจจุบันนี้ทุกคนพยายามออกข่าว เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง จึงไม่หวั่นไหวใด ๆ และไม่ได้ให้ความสนใจ” พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าว