‘สุริยะ’รับ‘เพื่อไทย’มีแนวทางเสนอชื่อ‘วันนอร์’ชิงประธานสภา

‘สุริยะ’รับ‘เพื่อไทย’มีแนวทางเสนอชื่อ‘วันนอร์’ชิงประธานสภา

‘สุริยะ’รับ‘เพื่อไทย’มีแนวทางเสนอชื่อ‘วันนอร์’ชิงประธานสภา เชื่อเสนอคนกลางเป็นทางออกที่ดี ไร้ความขัดแย้ง มั่นใจคุย ส.ส. ในพรรคได้

ที่พรรคเพื่อไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหนึ่งในคณะเจรจาพรรคเพื่อไทย กล่าวยอมรับว่า พรรคเพื่อไทยมีแนวทางจะเสนอชื่อ ‘วันนอร์’ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นตัวกลางชิงตำแหน่งประธานสภาฯ หลังพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล ยังตกลงเรื่องนี้กันไม่ได้ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) และ ส.ส. พรรคเพื่อไทย 

นายสุริยะ กล่าวว่า เชื่อว่า หากกก.บห. มีมติเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ จะสามารถอธิบายชี้แจงกับส.ส. ให้เข้าใจได้ เพื่อให้การเมืองเดินหน้าต่อไปได้เมื่อมีความขัดแย้ง และเชื่อว่าจะเป็นทางออกที่ดีเพื่อลด ความขัดแย้งระหว่างพรรคก้าวไกลและเพื่อไทยได้ 
 

เมื่อถามย้ำว่า พรรคเพื่อไทยจะยอมเสียโควต้าประธานสภาฯ ใช่หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยต้องการให้การเมืองหน้าต่อไปได้ ถ้าเป็นทางออกที่ดี เมื่อพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล ยังไม่มีข้อสรุปที่ลงตัวจึงต้องมีการเสนอชื่อคนกลาง ทั้งนี้ ยอมรับว่าได้มีการทาบทามนายวันมูหะมัดนอร์ ไว้ในเบื้องต้นแล้ว 

เมื่อถามต่อว่าพรรคก้าวไกลจะ รับข้อเสนอนี้หรือไม่นั้น นายสุริยะ ไม่ตอบคำถามนี้ก่อนเดินเข้าลิฟท์ขึ้นไปประชุมทันที