"พรรคเล็ก" ขอฟรีโหวต หาก2พรรคใหญ่ ไร้ข้อยุติเรื่องปธ.สภาฯ

"พรรคเล็ก" ขอฟรีโหวต หาก2พรรคใหญ่ ไร้ข้อยุติเรื่องปธ.สภาฯ

"ปรีดา" จ่อใช้ดุลยพินิจเลือก ปธ.สภาฯ ตามความเหมาะสม-เป็นกลาง หาก "2พรรคใหญ่" ตกลงเรื่อง ชื่อปธ.สภาฯ ไม่ได้ ปัดพรรคเล็กมีดีล พร้อมร่วมงานในสภาฯกับทุกพรรค

นายปรีดา บุญเพลิง  ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ให้สัมภาษณ์ต่อการประชุมสภาฯ วันที่ 4 กรกฏาคม ซึ่งมีวาระเลือกประธานและรองประธานสภาฯ ว่า ขณะนี้ตนยังรอดูว่าพรรคอันดับหนึ่งและพรรคอันดับสองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะมีข้อสรุปหรือข้อตกลงกันได้หรือไม่ อย่างไร หากทั้ง 2 พรรคตกลงกันไม่ได้ ถือว่าไม่ชอบธรรมที่ตนจะเลือก เพราะที่ผ่านมาให้โอกาสในการพูดคุยแล้ว หากยังไม่สามารถตกลงกันได้ ต่างคนต่างเสนอ ตนจะใช้ดุลยพินิจว่าจะเลือกใคร โดยเป็นการตัดสินใจโดยอิสระ

 

 

เมื่อถามว่าหากพรรคอันดับหนึ่งเสนอชื่อเข้ามาด้วย จะตัดสินใจอย่างไร นายปรีดา กล่าวว่า เป็นขั้นตอนที่ต้องดูความเหมาะสม คุณสมบัติต่างๆ  รวมถึงพิจารณาบุคคลที่สังคมยอมรับ และทำให้สภาฯเดินได้ ซึ่งตนจะลงคะแนนให้กับคนที่ตนมองว่าเหมาะสมที่สุด

เมื่อถามถึงนิด้าโพลที่ระบุว่าประชาชนอยากได้ประธานสภาฯที่ทำงานได้ทุกพรรคอย่างเป็นกลาง นายปรีดา กล่าวว่า ตนเห็นด้วย เพราะประธานสภาฯ คือ เสาหลัก ซึ่งต้องเป็นกลาง ไม่ใช่ทำงานเพื่อพรรคตัวเองที่ผ่านมา จะเห็นว่าหากประธานสภาฯเป็นกลาง จะทำให้งานเดินได้แต่หากเอนเอียง พบว่ามีปัญหา

 

“สังคมตอนนี้จับตาว่าสภาฯ จะเป็นแบบอย่างที่ดีได้หรือไม่ แม้ประธานสภาฯ จะเป็นคนของพรรคใด ต้องวางตัวเป็นกลางไม่เข้าข้างฝ่ายใด ต้องยึดหลักความมถูกต้อง และทำประโยชน์เพื่อประเทศ” นายปรีดา กล่าว

 

 

เมื่อถามถึงการตัดสินใจเลือกแคนดิเดตนายกฯ นายปรีดา กล่าวว่าต้องรอให้การเลือกประธานสภาฯ เสร็จสิ้นก่อน เพราะหากเลือกไม่ได้ จะวุ่นวายเดินต่อไม่ได้ อย่างไรก็ดีตนมองว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องของประชาชน แต่เป็นเรื่องของนักการเมืองที่จะยอมกันหรือไม่  หากฝ่ายที่รวบเสียงกันได้ ตั้งรัฐบาลได้ ควรให้เขาทำงาน ขณะที่ฝ่ายค้านต้องตรวจสอบการทำงานหากพบทุจริตต้องดำเนินการตามกฎหมายไม่ใช่ปากว่าตาขยิบ ขณะเดียวกันประธานสภา ต้องเป็นหลักในการทำงานเพื่อประเทศ

 

 

เมื่อถามถึงการดีลกันของพรรคเล็ก 1เสียง นายปรีดา กล่าวว่า ไม่มีการดีลกัน ที่ผ่านมายังไม่ได้หารือกับใคร มีแค่เจอกันวันรายงานตัวต่อสภาฯ เท่านั้น ทั้งนี้ตนพร้อมทำงานร่วมกันได้กับทุกพรรค เพื่อให้การทำงานในสภาฯเป็นแบบอย่างกับสังคมและทำประโยชน์ให้ประเทศ