2แกนนำ "เพื่อไทย" คอนเฟิร์มหลักการ "ประธานสภาฯ" ให้พรรคอันดับหนึ่ง

2แกนนำ "เพื่อไทย" คอนเฟิร์มหลักการ "ประธานสภาฯ" ให้พรรคอันดับหนึ่ง

2แกนนำ เพื่อไทย" ภูมิธรรม-ประเสริฐ ยืนยันตรงกัน ยก "ประธานสภาฯ" ให้พรรคอันดับหนึ่ง ส่วนพรรครอง ต้องได้ 2 รองประธานสภาฯ - รอสรุปชัดเจน หลัง "กกต." รับรองผลเลือกตั้ง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ ผ่าน เนชั่น ทีวี  ต่อการเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง ประธานสภาฯ ในโควต้าของ 2 พรรคใหญ่ ว่า หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลการเลือกตั้ง อย่างเป็นทางการ พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลจะหารือร่วมกัน ทั้งนี้พรรคที่ได้ ส.ส. อันดับที่หนึ่งควรจะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ส่วนพรรคที่ได้อันดับที่สองควรจะได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯทั้ง 2 คน เพรามีคะแนนห่างกันไม่มาก  ทั้งนี้ตนเชื่อว่าน่าจะจบลงได้ด้วยดี 

 

เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวพรรคเพื่อไทยยอมถอยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่อยากให้มองว่าพรรคเพื่อไทยยอมถอย แต่จะต้องรักษาหลักเกณฑ์เอาไว้ ซึ่งหากพรรคเพื่อไทยยังเป็นอันดับ 2 ยอมรับในหลักการ 

 

ขณะที่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า พรรคเพื่อไทยยึดหลักการพรรคอันดับ 1 จะทำหน้าที่ที่ประธานสภาฯ  และเนื่องจากพรรคอันดับ 1 และอันดับ2 มีจำนวนใกล้เคียงกัน  ตำแหน่ง รองประธานสภาฯ จำนวน 2 ควรเป็นของพรรคลำดับที่ 2 

2แกนนำ \"เพื่อไทย\" คอนเฟิร์มหลักการ \"ประธานสภาฯ\" ให้พรรคอันดับหนึ่ง

"พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้คุยเรื่องการวางตัวบุคคล เพราะเป็นเพียงการประสานงานกัน ส่วนข้อสรุปนั้น จะเกิดขึ้นหลังจากที่ กกต.รับรองผลการเลือกตั้งและส.ส.ครบ 95%แล้ว" นายประเสริฐ กล่าว