"ทวี" ล้อมวงคุยปัญหา ชาวพุทธชายแดนใต้ รับเคลียร์ปัญหา

"ทวี" ล้อมวงคุยปัญหา ชาวพุทธชายแดนใต้ รับเคลียร์ปัญหา

"ทวี" พร้อมคณะพรรคประชาชาติ ร่วมพูดคุยกลุ่มไทยพุทธใน3จว.ใต้ พร้อมรับข้อเสนอ-เคลียร์ปัญหา เผย คณะทำงานชุดใหญ่ จ่อลงพื้นที่มารับฟัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.พัฒนวุฒิ อังคะนาวิน, นายธนาวิทย์ ไชยานุพงศ์ คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคประชาชาติ เดินทางไปร่วมรับประทานอาหารเที่ยงที่วัดพรหมนิวาส ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส และเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น พร้อมร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้กับ ผู้แทนองค์กรพุทธ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอ จ.สงขลา คือ อ.จะนะ เทพา สะบ้าย้อย และนาทวี 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศการพูดคุยผู้แทนองค์กรพุทธ ว่าเป็นไปด้วยดี ซึ่งตัวแทนมีเสนอให้พรรคประชาชาติตั้งคณะทำงานเพื่อพัฒนาความมั่นคงของพี่น้องไทยพุทธในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมเสนอรัฐบาลชุดใหม่ตรวจสอบรายชื่อกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐ หรือกลุ่มก่อความไม่สงบที่หลบหนีตามบัญชีรายชื่อของหน่วยความมั่นคงที่มีอยู่ ให้ตรงกับปัจจุบัน

ด้าน พ.ต.อ.ทวี กล่าวในวงพูดคุยว่า ทุกพรรคจะส่งคนลงพื้นที่เพื่อหาแนวทางสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนจริงๆ ซึ่งคณะทำงานสนองตอบปัญหาของประชาชน เรื่องปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะประชุมอีก 1-2 ครั้ง ก่อนทั้งคณะจะลงพื้นที่เพื่อรับฟัง

 

เลขาธิการพรรคประชาชาติ  กล่าวด้วยว่า เชื่อว่าเราจะตั้งรัฐบาลได้ และผลักดันนโยบายที่รับปากกับประชาชน ไม่ว่าทางด้านเศรษฐ์กิจ การศึกษา สร้างความเจริญให้พื้นที่ต่างๆ ไม่ได้สร้างเฉพาะคนภาคใต้ ต้องสร้างให้คนทั้งประเทศ ในแง่ของศาสนานั้น คนพุทธต้องอยู่ได้ พระต้องอยู่ได้ วัดต้องอยู่ได้ ต้องอยู่ได้อย่างได้รับเกียรติ เช่นเดียวกับคนมุสลิมที่เป็นคนส่วนใหญ่ในสามจังหวัด แต่คนมุสลิมจะต้องอยู่ในประเทศไทยได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน  \"ทวี\" ล้อมวงคุยปัญหา ชาวพุทธชายแดนใต้ รับเคลียร์ปัญหา

ด้าน เจ้าอาวาดวัดยะหริ่ง จ.ปัตตานี กล่าวว่า เรื่องภาคใต้ ไม่มีเรื่องไหนสำคัญกว่าปัญหาความไม่สงบ และเชื่อว่าพรรคประชาชาติรู้ปัญหาดี หากพรรคประชาชาติได้เป็นรัฐบาล และ พ.ต.อ.ทวี ได้เป็นรัฐมนตรี อยากให้เป็นรัฐมนตรีที่มีหน้าที่ในการแก้ปัญหาภาคใต้โดยตรง เพราะคนในพื้นที่ย่อมรู้และเข้าใจพื้นที่ รวมถึงการแก้ปัญหา

 

"อยากให้ ส.ส.ทุกคนที่เข้าไปในสภาอย่าไปคิดว่าฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน แต่มาร่วมคิดแก้ปัญหา เพราะปัญหาภาคใต้เป็นปัญหาชาติ ไม่ใช่ปัญหาของพุทธ มุสลิม ไม่ใช่ปัญหาของใครเลย แต่มันเป็นปัญหาของพวกเราทั้งประเทศ และกระบวนการแก้ปัญหาโดยวิธีการแสวงหาทางออกทางการเมือง เป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุด ขอให้กำลังใจ อยากให้มีรัฐบาลแก้ปัญหานี้ได้จริง" เจ้าอาวาสวัดยะหริ่ง กล่าว.