"อนุทิน" ยังกั๊กโหวตนายกฯ รอรับรองส.ส. ก่อน เชื่อไม่ยืดเยื้อ ถึงทางตัน

"อนุทิน" ยังกั๊กโหวตนายกฯ  รอรับรองส.ส. ก่อน เชื่อไม่ยืดเยื้อ ถึงทางตัน

"อนุทิน"ยังกั๊กทิศทางโหวตนายกฯ รอรับรองส.ส. เป็นทางการก่อน เชื่อเดินไปได้ไม่มีทางตัน -ไม่ยืดเยื้อ ปัดคุยดีล พท. บอกต่างคนต่างอยู่ ไม่คิดจัดสูตรรัฐบาลแข่งพรรคอันดับ

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 15 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาลนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรี หากมีปัญหาในเรื่องของตัวบุคคลจะกระทบต่อการโหวตเลือกหรือไม่  ว่า ขอให้ถึงวันนั้นก่อน ตอนนี้ขอให้แต่ละขั้นตอนเป็นไปตามสิ่งที่ควรจะเป็น  เรารอการรับรองส.ส.อย่างเป็นทางการ หากรับรองอย่างเป็นทางการเมื่อใดก็จะมีขั้นตอนการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร มันก็จะเดินไปไม่มีทางตัน ทุกอย่างก็เป็นอย่างนี้มาโดยตลอด

เมื่อถามว่าในส่วนของพรรคภูมิใจไทยจะพิจารณาเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรีแข่งหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ดูก่อนว่ามีส.ส. กี่คนรับรองเป็นทางการกี่คน  

เมื่อถามย้ำว่ามีใครในใจที่จะโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทิน หัวเราะพร้อมกล่าวว่า ถ้ามีในใจแล้วจะมาบอกสื่อมวลชนทำไม

เมื่อถามต่อว่ามองดูสถานการณ์ตอนนี้วุ่นวายหรือไม่  เพราะมีการงัดข้อกฎหมายต่างๆมาเป็นประเด็นกันในขณะนี้  นายอนุทิน กล่าวว่า ยังหรอก เพราะแต่ละพรรคต้องดำเนินการไปตามแนวทางของพรรคตัวเอง  พรรคภูมิใจไทยดีหน่อยเราไม่ค่อยไปยุ่งกับพรรคคนอื่น และทุกอย่างก็ได้ทำตามที่แจ้งกับประชาชนไว้ว่าแนวทางของพรรคเป็นอย่างไร เรายังยืนยันว่า พรรคที่ 1 ก็ควรจะเป็นผู้ที่ประสานงานจัดตั้งรัฐบาลไป และพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคลำดับที่ 3  ก็ต้องไม่ทำอะไรให้เกิดปัญหาหรืออุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาล ของพรรคที่มีจำนวนส.ส.มากกว่าเรา

เมื่อถามอีกว่านายอนุทิน ก็เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีด้วยเหมือนกัน นายอนุทิน กล่าวว่า หากเป็นพรรคลำดับที่ 1 ก็ค่อยคิด  แต่มาเป็นลำดับที่  3 ก็ไม่ค่อยคิดหรอก 

เมื่อถามอีกว่าระหว่างนี้ได้มีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยบ้างหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้คุยเลย และตนก็ไม่ได้คุยกับใครเลย เขาก็ไม่ได้คุยกับเรา ต่างคนต่างอยู่ตอนนี้

เมื่อถามว่าแต่มีพรายกระซิบว่าจะมีการเปลี่ยนสูตรในการจัดตั้งรัฐบาล นายอนุทิน ถามกลับว่า “แล้วพรายเห็นหรือเปล่า แต่มีผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวหนึ่ง เดินทางไปพร้อมกับตนที่ประเทศอังกฤษ ก็เห็นว่าตนไม่ได้มีการพูดคุยดีลลับอะไร นอกจากการทักทายตามปกติและตามมารยาท ฉะนั้นเราต้องดูหลักความเป็นจริงด้วยว่าวันนี้จะเป็นไปได้อย่างไร ที่จะโทรศัพท์ไปหาคนโน้นคนนี้ เพื่อจัดตั้งรัฐบาล มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะเราไม่ได้มาเป็นพรรคในลำดับที่ 1 ต้องรอทุกอย่างให้มันดำเนินไปว่าสถานการณ์จะแบบนี้ไปตลอดราบเรียบไปถึงขั้นตอนการคัดเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ถ้าเป็นเราก็อย่าไปเป็นอุปสรรคให้เขา เพราะประเทศมันควรจะมีรัฐบาลต่อเนื่องตลอดเวลา

เมื่อถามด้วยว่าหากสถานการณ์ยืดเยื้อใช้ข้อกฎหมายงัดกันเช่นนี้จะส่งผลกระทบกับด้านใดบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า มันยังไม่ยืดเยื้ออะไร ทุกอย่างยังคงเดินหน้าไป วันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ก็เริ่มทยอยแจ้งมาว่าติดขัดอะไร  เพราะฉะนั้นดูแนวโน้มมันก็เป็นไปตามไทม์ไลน์ที่เขาเซ็ตเอาไว้ 

เมื่อถามว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการรวบรวมรายชื่อ เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติคนที่จะมาเป็นส.ส.ตามมาตรา 82 ภายหลังจากที่กกต.มีการรับรอง  นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับหลักฐาน และข้อกล่าวหาต่างๆ แต่ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยก็ดูแลในส่วนของเรา แต่ถ้าหากใครทำผิดกฎหมายโจ๋งครึ่มจนก่อความเดือดร้อนต่อสาธารณะ เราก็จะต้องมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แต่หากอยู่ดีๆ อยู่เฉยเฉยไปทำให้มันเกิดเรื่องเกิดราว ด้วยการไปมีการแต่งเติมขึ้นมา ในพรรคภูมิใจไทยไม่มีและไม่ทำ เพราะไม่เคยคิดเรื่องเหล่านี้ เพราะเราคำนึงถึงสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองเป็นหลัก แต่เรื่องส่วนตัวมันก็จะลำบาก  เพราะมันจะต้องไปแต่งเติมเสริมแต่ง อะไรเยอะแยะไปหมด ย้ำว่าไม่เคยคิดทำอะไรแบบนั้นอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าด้วยว่าเป็นห่วงกองเชียร์ท่ามกลางสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ควรใช้เหตุใช้ผลและคิดถึงบ้านเมืองเป็นหลัก ถ้าบ้านเมืองไม่สงบมันก็จะไม่กระทบเฉพาะคนที่อยู่ แต่ในสภาฯ แต่มันจะกระทบกับระบบเศรษฐกิจ  การจ้างงาน  การลงทุน การท่องเที่ยว รวมไปถึงสาธารณประโยชน์ต่างๆ ฉะนั้นเราเป็นผู้แทนฯเข้ามาอาสาทำงานให้กับประชาชน เราก็ควรที่จะคำนึงถึงสาธารณประโยชน์สิ่งที่สำคัญที่สุด ซึ่งพรรคภูมิใจไทยคิดแบบนี้จึงไม่ค่อยมี การกระทำใดๆที่ก่อให้เกิดอุปสรรค.