ใจเย็นใกล้เสร็จแล้ว! ป.ป.ช.เผยคืบหน้าสอบ ‘เรืองไกร’ ปมผู้ใหญ่ใจดีให้เบนซ์

ใจเย็นใกล้เสร็จแล้ว! ป.ป.ช.เผยคืบหน้าสอบ ‘เรืองไกร’ ปมผู้ใหญ่ใจดีให้เบนซ์

เลขาฯ ป.ป.ช.เผยความคืบหน้าสอบ ‘เรืองไกร’ ปมผู้ใหญ่ใจดีให้ ‘เบนซ์-แคชเชียร์เช็ค’ 25 ล้านอยู่ ชงเข้าอนุฯกลั่นกรองแล้ว แต่ยังมีข้อสงสัย เลยสอบเพิ่มที่มาของเงิน เหตุเป็นประเด็นสำคัญ ขอให้ใจเย็น ๆ ใกล้เสร็จแล้ว

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ทวงถาม ป.ป.ช. เรื่องความคืบหน้าคำร้องขอให้ตรวจสอบนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กรณีกล่าวหาว่ารับแคชเชียร์เช็ค จำนวน 25 ล้านบาท รวมถึงรถเมอร์เซเดสเบนซ์ รุ่น S 560 จากผู้ใหญ่ใจดี ว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยเฉพาะการตรวจสอบที่มาของเงิน เบื้องต้นการตรวจสอบนั้นดำเนินการแล้วเสร็จเรียบร้อย และได้นำเสนอเข้าสู่คณะอนุกรรมการกลั่นกรอง ปรากฏว่ายังมีข้อสงสัย ทางอนุกรรมการกลั่นกรองจึงได้ดำเนินการตรวจสอบเพิ่มเติม ดังนั้น ปัจจุบันนี้กรณีดังกล่าวจึงอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมในส่วนของที่มาของเงิน ตรงนี้เป็นประเด็นที่สำคัญ 

เมื่อถามว่า ทำไมจึงต้องใช้เวลานานจนถูกตั้งข้อสังเกตว่า 2 ปีแล้วไม่มีอะไรคืบหน้า นายนิวัติไชย กล่าวว่า ป.ป.ช.ต้องขอข้อมูลจากหน่วยงานอื่น ๆ เข้ามาประกอบการพิจารณา โดยเฉพาะเรื่องที่มาของเงิน รถเบนซ์นั้นซื้อจากไหนอย่างไร นำเข้าอย่างไร เพราะข้อมูลเบื้องต้นคือ เป็นรถเบนซ์แบบเดโมที่ใช้แล้วแต่สภาพยังมือหนึ่ง ใหม่หน่อย มาจากศูนย์ แต่ไม่ใช่รถใหม่เอี่ยมเลย 

การทำงานของ ป.ป.ช.ตรวจสอบตามขั้นตอน ด้วยการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมหลักฐาน ไม่ได้เพิกเฉย เพียงแต่บางเรื่องอาจจะต้องรอพยานหลักฐานมาประกอบการพิจารณา โดยเฉพาะบางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเราต้องขอพยานหลักฐานไปนั้น เราจะไปเร่งรัดเขาไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธนาคาร เนื่องจากธนาคารมีการคุ้มครองข้อมูลของลูกค้าอยู่ด้วย ดังนั้น จึงต้องใช้เวลาในการประสานงานเพื่อขอรายละเอียด ผู้ยื่นร้องเรียนกับสังคมที่ติดตามอยู่คงต้องใจเย็น รอหน่อย แต่สำหรับเรื่องนี้ใกล้เสร็จแล้ว หากผลการตรวจสอบออกมาอย่างไรจะรีบแถลงให้ทราบอีกครั้ง”เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าว