'พิธา' เปลี่ยนรถคันที่ 3 หลบสื่อออกจากพรรค กกต.ยังไม่เรียกสอบปมคลิป ITV

'พิธา' เปลี่ยนรถคันที่ 3 หลบสื่อออกจากพรรค กกต.ยังไม่เรียกสอบปมคลิป ITV

'พิธา' เปลี่ยนรถคันที่ 3 หลบสื่อออกจากพรรคก้าวไกล ภายหลังการประชุมกรรมการบริหาร ยังไม่เคลื่อนไหวปมหุ้น ITV แม้ 'ชัยธวัช' แถลงตอบโต้เจอหลักฐานใหม่ ด้าน กกต.ยังไม่เรียกสอบเพิ่ม เหตุเป็นดุลพินิจ กก.ไต่สวนฯ

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2566 ที่พรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมสัปดาห์กับกรรมการบริหารพรรค หารือถึงสถานการณ์ทางการเมือง โดยเฉพาะประเด็นเรื่องหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ ITV หลังจากวานนี้ (11 มิ.ย.) มีการเปิดหลักฐานใหม่ เป็นคลิปวีดีโอการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ไม่ตรงกับข้อมูลในรายงานการประชุมประจำปี 2566 ในประเด็นการทำธุรกิจสื่อ

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายพิธา ได้เดินทางออกจากพรรคไปทันที พร้อมกับเปลี่ยนรถอีกคัน จากเดิมช่วงเช้าที่เปลี่ยนจากรถตู้สีขาว มาเป็นรถสีแดง ส่วนตอนออกจากพรรครถตู้สีขาว ที่เป็นรถประจำตัวของนายพิธา ได้ขับออกไปก่อน หลังจากนั้นนายพิธา ได้ขึ้นรถเก๋งสีดำจากลานจอดรถ ชั้น 2 ออกจากพรรคไปทันที

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นว่านายพิธา นั่งอยู่บริเวณเบาะหลังรถของรถ โดยผ่านไปไม่ถึง 5 นาที รถเก๋งสีดำ กลับเข้ามาที่ทำการพรรค คาดว่า น่าจะไปส่งนายพิธา เพื่อขึ้นรถประจำตัวเดินทางออกไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายพิธา ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งเรื่องไต่สวน กล่าวหาว่าเป็นบุคคลมีลักษณะต้องห้าม มิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตาม มาตรา 151 พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กรณีถือครอง หุ้นสื่อ แม้ว่าวันนี้ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล จะแถลงตอบโต้ ในประเด็นเรื่องคลิปหลักฐานใหม่ในการประชุมผู้ถือหุ้น ที่ไม่ตรงกับเอกสารรายงานการประชุมนั้น นายพิธา ก็ยังไม่มีการเคลื่อนไหวต่อเรื่องนี้

  • กกต. แจงเป็นดุลยพินิจ กก.ไต่สวน เรียกสอบปมคลิปประชุม ITV

วันเดียวกัน แหล่งข่าวระดับสูงในสำนักงาน กกต. เปิดเผยว่า ขั้นตอนการไต่สวนกรณีการถือครองหุ้น ITV ของนายพิธา ขณะนี้เป็นหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน ในการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐาน จึงเป็นดุลพินิจของคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยการสืบสวนฯ 

อย่างไรก็ดีที่ประชุม กกต. มิได้มีการสั่งการให้มีการเรียกสอบในประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด เพราะอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการฯชุดดังกล่าว