เปิดรายชื่ออดีตนักข่าว ‘ITV’ รวม ‘ตัวตึง’ วงการสื่อไทยในปัจจุบัน

เปิดรายชื่ออดีตนักข่าว ‘ITV’ รวม ‘ตัวตึง’ วงการสื่อไทยในปัจจุบัน

เปิดรายชื่อ ศิษย์เก่า-อดีตคนข่าว “ITV” “สรยุทธ์-พิชญทัฬห์-กิตติ” ผู้ประกาศฯ แม่เหล็ก “ฐปณีย์-กรุณา” นักข่าวตัวตึง-ข้อมูลเจาะลึก ด้าน “จตุรงค์ สุขเอียด” อดีตบก.ข่าว และอดีตประธานสหภาพแรงงาน ITV นั่งเบื้องหลัง-คุมทิศทางข่าว 3 มิติ

Key Points:

  • หลังจากประเด็น “หุ้น ITV” กลับมาเป็นกระแสร้อนแรงอีกครั้ง ชื่อของ “ฐปณีย์ เอียดศรีไชย” ได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวาง รวมถึงนักข่าวคนอื่นๆ ที่แวดล้อมประเด็นดังกล่าว อย่าง กิตติ สิงหาปัด, ประวีณมัย บ่ายคล้อย และสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา ล้วนเป็น “คน ITV” มาก่อนทั้งสิ้น
  • สถานีโทรทัศน์ ITV เป็น “สื่อสาธารณะ” เจ้าแรกในไทย มีนักข่าวมากฝีมือที่เคยเป็นลูกหม้อ ITV มาหลายคน อาทิ กิตติ สิงหาปัด, นารากร ติยายน, จตุรงค์ สุขเอียด เป็นต้น
  • ปัจจุบันทุกคนประจำอยู่สถานีโทรทัศน์อื่นๆ บ้างก็เป็นสื่ออิสระ รวมถึงเปิดสื่อออนไลน์เป็นของตัวเองด้วย


หุ้นITV กลายเป็นประเด็นร้อนต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ โดยหลังจากที่มีการเผยแพร่คลิปบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้น ITV ในรายการข่าว 3 มิติ วันที่ 11 มิถุนายน 2566 แฮชแท็ก #หุ้นITV และ #พิธา ก็กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง เมื่อเนื้อหาในคลิปวิดีโอและบันทึกการประชุมมีใจความไม่ตรงกัน

รวมถึงรายชื่อบุคคลผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง อย่าง “นิกม์ แสงศิรินาวิน” อดีต ส.ส. สอบตก พรรคอนาคตใหม่ “จิตชาย มุสิกบุตร” กรรมการผู้สอบทานและแก้ไข “คิมห์ สิริทวีชัย” ประธานที่ประชุม และ “ภานุวัฒน์ ขวัญยืน” ผู้ถือหุ้นที่เป็นคนยกมือถามในที่ประชุม ล้วนได้รับสปอตไลต์ท่ามกลางกระแสร้อนฉ่าในขณะนี้

ภายใต้กระแสทิศทางลมและการตีประเด็นเรื่องหุ้น ITV อีกครั้ง บุคคลที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุด คือ ฐปณีย์ เอียดศรีไชย นักข่าวภาคสนามมือฉมังที่คลุกคลีอยู่ในวงการข่าวมาร่วม 20 ปี มีผลงานการขุดคุ้ยประเด็นสังคมมาแล้วมากมาย รวมทั้งการเปิดคลิปบันทึกการประชุมในครั้งนี้ก็เป็นฝีมือการทำ “ข่าวเจาะ” ของฐปณีย์ศิษย์เก่า ITV คนนี้เช่นกัน

เปิดรายชื่ออดีตนักข่าว ‘ITV’ รวม ‘ตัวตึง’ วงการสื่อไทยในปัจจุบัน -ฐปณีย์ เอียดศรีไชย นักข่าวภาคสนามและผู้ก่อตั้งสำนักข่าว The Reporters เครดิตรูป: Israchai Jong-

แต่ไม่ใช่แค่ ฐปณีย์ เท่านั้นที่ “ITV ส่งออก” ยังมีคนข่าวคุณภาพในวงการสื่ออีกหลายรายที่มีสถานะเป็นศิษย์เก่า ITV และยังคงผลิตงานออกมาให้เราได้ติดตามกัน “กรุงเทพธุรกิจ” รวบรวมรายชื่อพร้อมประวัติการทำงานของศิษย์เก่าที่มีผลงานโดดเด่นมาให้ทุกคนไล่เรียงไปพร้อมๆ กัน

  • กรุณา บัวคำศรี

นักข่าวภาคสนามที่บุกป่าฝ่าดงมาหมดแล้วทั้งในประเทศและนอกประเทศ เธอเริ่มต้นชีวิตการทำงานข่าวที่หนังสือพิมพ์ Bangkok Post หลังจากนั้นจึงเบนเข็มไปจับงานทีวีที่สถานีโทรทัศน์ ITV และย้ายมาเป็นผู้ประกาศข่าวทางช่อง 3 โดยปัจจุบันกรุณาประจำการเป็นผู้ประกาศข่าวและนักข่าวภาคสนามที่สถานีโทรทัศน์ PPTV

ผลงานที่สร้างชื่อและทำให้เธอเป็นที่รู้จัก คือ การจัดรายการ “รอบโลก by กรุณา บัวคำศรี” ซึ่งเป็นการทำงานในพื้นที่ที่เธอถนัดและหาตัวจับได้ยาก โดยเป็นเกร็ดรอบโลกที่มีข่าวต่างประเทศเป็นหัวใจสำคัญ ซึ่งเป็นการรายงานข่าวต่างประเทศที่มีการลงพื้นที่จริง ลัดเลาะไปตามซอกซอยที่ยังไม่ได้รับการนำเสนอผ่านสื่อมากนัก เช่น “Pagpag อาหาร (จาก) ขยะ” สารคดีที่พาไปดูการทำอาหารจากเศษขยะของชาวฟิลิปปินส์ที่ได้ชื่อว่าเป็น “อาหารคนจน” ในสลัมฟิลิปปินส์ เป็นต้น

  • กิตติ สิงหาปัด

กิตติเป็นหนึ่งใน “นักข่าวลูกหม้อ” ของ ITV หลังจากทำงานสื่อในบทบาทผู้สื่อข่าวสถานีกองทัพบกช่อง 5 มาพักใหญ่ กิตติก็ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีมข่าว ITV ชุดแรก ภาพจำของหลายคน คือ การนั่งประกาศข่าวคู่กับ “สายสวรรค์ ขยันยิ่ง” ผู้ประกาศข่าว ITV อีกคนหนึ่ง กระทั่งสถานี ITV ปิดตัวลง กิตติย้ายมาเป็นผู้ประกาศข่าวทางช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี และหลังจากนั้นไม่นานเขาก็ลาออกเพื่อไปตั้งบริษัทผลิตรายการข่าวของตัวเองในชื่อ บริษัท ฮอตนิวส์ จำกัด เพื่อผลิตรายการ “ข่าว 3 มิติ” พร้อมเป็นผู้ประกาศข่าวด้วยตัวเอง

บรรดานักข่าวรวมทั้งผู้สื่อข่าวในรายการข่าว 3 มิติ  ประกอบไปด้วย “ศิษย์เก่า ITV” มากมาย นอกจากกิตติแล้วยังมี ฐปณีย์ เอียดศรีไชย นักข่าวภาคสนาม, ประวีณมัย บ่ายคล้อย ผู้ประกาศข่าว, มนตรี อุดมพงษ์ นักข่าวภาคสนาม รวมถึง จตุรงค์ สุขเอียด อดีตบก.ข่าว ITV ที่มารับหน้าที่บก.ข่าวรายการข่าว 3 มิติจนถึงปัจจุบัน

เปิดรายชื่ออดีตนักข่าว ‘ITV’ รวม ‘ตัวตึง’ วงการสื่อไทยในปัจจุบัน -กิตติ สิงหาปัด ผู้ประกาศข่าว รายการข่าว 3 มิติ-

  • จตุรงค์ สุขเอียด

อดีตบรรณาธิการข่าวเฉพาะกิจ และอดีตประธานสหภาพแรงงานหัวหน้างาน ITV เคยเป็นทั้งคนเบื้องหลังและคนเบื้องหน้าที่หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดี ปัจจุบันจตุรงค์ไม่ได้ทำงานเบื้องหน้าแล้ว ใช้ชีวิตส่วนตัวไปกับการทำไร่ทำสวน แต่ยังคงทำหน้าที่บรรณาธิการข่าวรายการข่าว 3 มิติจนถึงปัจจุบัน

ชื่อของ จตุรงค์ สุขเอียด เป็นกระแสข่าวอีกครั้ง หลังจากที่เขาออกมาแสดงความคิดเห็นกรณีเรื่องหุ้นสื่อ ITV ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โดยจตุรงค์กล่าวว่า

“อย่าเอาสื่อที่พวกผมรัก เคยเอาชีวิตไปเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายมาเป็นแพะทางการเมือง อย่าสร้างตราบาปให้กับสื่อที่ถูกปิดไปอีกเลยครับ ถ้าท่านต้องการไต่สวนผม ผมพร้อมจะไป แต่ขอให้แจ้งล่วงหน้านิดหน่อย เพราะส่วนใหญ่ผมอยู่แต่ในสวนของผมครับ”

หลังจากนั้น จตุรงค์ ยังคงออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวทางเฟซบุ๊กส่วนตัวเรื่อยมา กระทั่งในวันที่ 11 มิถุนายน 2566 เขาได้โพสต์บนเฟซบุ๊กว่า ให้ทุกคนรอติดตามการนำเสนอข่าวของ ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ในรายการข่าว 3 มิติ โดยจะมีการเปิดหลักฐานการประชุมผู้ถือหุ้น ITV ครั้งล่าสุด ก่อนจะมีการร้องเรียนกรณีถือหุ้นสื่อของนายพิธา โดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก จนเกิดเป็นกระแสหลังข่าว 3 มิติจบลง

เปิดรายชื่ออดีตนักข่าว ‘ITV’ รวม ‘ตัวตึง’ วงการสื่อไทยในปัจจุบัน -จตุรงค์ สุขเอียด อดีตบก. ข่าวเฉพาะกิจ สถานีโทรทัศน์ ITV-

  • ฐปณีย์ เอียดศรีไชย

คนต้นเรื่องกระแสข่าวชั่วข้ามคืน เธอเป็นนักข่าวภาคสนามที่มีชื่อเสียงจากการลงพื้นที่อย่างโชกโชน ไม่ว่าสนามข่าวนั้นจะต้องบุกป่าฝ่าดงไปไกลแค่ไหน จะมีชื่อของ ฐปณีย์ รายงานเข้ามาในรายการข่าว 3 มิติ พร้อมกับเสียงที่คุ้นเคยและกลายเป็นภาพจำในเวลาต่อมา

ฐปณีย์เริ่มต้นเส้นทางนักข่าวที่สำนักข่าว INN ก่อนย้ายมาทำงานทีวีที่สถานีโทรทัศน์ ITV จากนั้นจึงย้ายมาทำข่าวภาคสนามในรายการข่าว 3 มิติ โดยกรณีที่โด่งดังและทำให้ฐปณีย์ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในแง่บวกและลบ คือ การนำเสนอข่าว ผู้ลี้ภัย “โรฮิงญา” ซึ่งเป็นประเด็นที่เกี่ยวพันกับนโยบายความมั่นคงและหลักมนุษยธรรม โดยความตั้งใจของเธอ คือ ต้องการให้ผู้อพยพบนเรือมีชีวิตรอด ซึ่งท้ายที่สุดชาวโรฮิงญาบนเรือผู้อพยพก็สามารถไปถึงประเทศอินโดนีเซีย โดยมีตุรกียื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ รวมถึงองค์กรระดับโลกอย่าง UNHCR และ UN ด้วย

7 ปีให้หลัง จากวันที่ไม่มีใครเข้าใจเจตนาการทำข่าวจนถึงวันที่สังคมเปิดรับ เธอยังคงมุ่งมั่นทำข่าวภาคสนามต่อไป จนได้มีการเปิดสำนักข่าวออนไลน์ “The Reporters” เป็นของตัวเอง คู่ขนานไปกับการรายงานข่าวในรายการข่าว 3 มิติร่วมด้วย

เปิดรายชื่ออดีตนักข่าว ‘ITV’ รวม ‘ตัวตึง’ วงการสื่อไทยในปัจจุบัน -พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ ผู้ประกาศข่าวรายการเรื่องเล่าเช้านี้ และเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์-

  • พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ

แม้จะเป็นที่รู้จัก-มีชื่อเสียงจากการนั่งแท่นผู้ประกาศข่าวรายการ “เรื่องเล่าเช้านี้” คู่กับ สรยุทธ์ สุทัศนะจินดา แต่ช่วงเริ่มต้นชีวิตการเป็นสื่อมวลชน ไบรท์-พิชญทัฬห์ เคยร่วมงานกับสถานีโทรทัศน์ ITV มาแล้ว โดยเธอเจอกับสรยุทธ์ตั้งแต่ตอนนั้น ในช่วงเวลาที่สรยุทธ์เป็นผู้ประกาศข่าวทางช่อง ITV พิชญทัฬห์ยังเป็นนักข่าวหลังกล้อง ก่อนจะได้กลับมาร่วมงานกันอีกครั้งในบทบาทผู้ประกาศข่าว รายการเรื่องเล่าเช้านี้ สถานีโทรทัศน์ช่อง 3

  • นารากร ติยายน

คร่ำหวอดในบทบาทผู้ประกาศข่าวมายาวนาน รุ่นเดียวกับ กิตติ สิงหาปัด สำหรับ “ต๊ะ-นารากร ติยายน” ที่เริ่มต้นการทำงานข่าวกับสถานีโทรทัศน์ ITV เป็นที่แรก มีชื่อเสียงจากการทำงานที่ ITV โดยหลังจากสถานีปิดตัวลง นารากรได้ย้ายไปร่วมงานกับช่อง 3 เป็นผู้ดำเนินรายการวาไรตี้-ทอล์กโชว์อีกหลายรายการ รับหน้าที่ผู้ประกาศข่าวทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 และช่องวัน (one31) ก่อนจะลาออกจากทุกตำแหน่ง และปัจจุบันครองตัวในบทบาทอิสระ ร่วมงานเป็นผู้ดำเนินรายการทางสถานีโทรทัศน์ช่อง Workpoint อยู่ 1 รายการ

 

ในช่วงที่กระแสข่าวหุ้น ITV เป็นประเด็นร้อน นารากรได้ออกมาโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยแสดงความคิดเห็นว่า การหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาเป็นประเด็นมุ่งหวังโจมตีทางการเมือง นับเป็นการเหยียบย่ำหัวใจคน ITV อย่างยิ่ง โดยนารากรได้แสดงความคิดเห็นทางการเมืองบนหน้าเฟซบุ๊กส่วนตัวอยู่บ่อยครั้ง และยังคงมีแฟนข่าวติดตาม-พูดคุยอย่างเหนียวแน่น

เปิดรายชื่ออดีตนักข่าว ‘ITV’ รวม ‘ตัวตึง’ วงการสื่อไทยในปัจจุบัน -สรยุทธ์ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าวรายการเรื่องเล่าเช้านี้ และเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์-

 

  • สรยุทธ์ สุทัศนะจินดา

ผู้ประกาศข่าวและผู้ดำเนินรายการที่มีชื่อเสียงแห่งยุคคนหนึ่ง ด้วยน้ำเสียง-ท่าทีการนำเสนอข่าวอันเป็นเอกลักษณ์ รวมถึงความ “กล้าชน” ในการหยิบยกประเด็นทางการเมืองอันร้อนแรงแห่งยุคมาเล่าในรายการข่าวอย่างสม่ำเสมอ ทำให้รายการข่าวของสรยุทธ์ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 มีแฟนๆ ติดตามอย่างเหนียวแน่น 

ก่อนมีชื่อเสียงจากรายการเล่าข่าว “เรื่องเล่าเช้านี้” และ “เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์” สรยุทธ์เริ่มต้นทำงานสื่อครั้งแรก สังกัดหนังสือพิมพ์ “The Nation” เครือเนชั่น ทำงานในตำแหน่งผู้สื่อข่าว ผู้ช่วยหัวหน้าข่าวการเมือง หัวหน้าข่าวการเมือง บรรณาธิการข่าว และยังออกมาเป็น “คนเบื้องหน้า” ด้วยการจัดรายการวิเคราะห์ข่าวทางสถานีโทรทัศน์เครือเนชั่น หลังจากนั้นจึงย้ายมาเป็นผู้ประกาศข่าวทางช่อง ITV ก่อนโดดไปเป็นผู้ดำเนินรายการทางช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี และโด่งดังถึงขีดสุดจากการรับหน้าที่อ่านข่าวเช้าในรายการเรื่องเล่าเช้านี้

  • อนุวัต เฟื่องทองแดง

“อนุวัตจัดให้” คอลัมน์ประจำตัวของ อนุวัต เฟื่องทองแดง สมัยที่ยังจัดรายการข่าวสังกัดสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 โดยก่อนหน้านี้อนุวัตเริ่มต้นการทำงานข่าวจากการเป็น ผู้สื่อข่าวภาคสนาม ITV กระทั่งสถานีปิดตัวลง อนุวัติได้เซ็นสัญญาเป็นผู้ประกาศข่าวและพิธีกรกับสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 เขาอยู่ใต้ร่มสถานีหลากสียาวนานถึง 15 ปี จนเมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา อนุวัตตัดสินใจลาออก โดดมาร่วมงานกับช่องวัน (one31) ในบทบาทผู้ประกาศข่าว สำนักข่าววันนิวส์

 

อ้างอิง: FacebookNationTVThe CloudTHE STANDARDThe MATTERWikipedia 1Wikipedia 2YouTube