"นิกร" เชื่อ รัฐบาลหน้า ยืนยันร่างกม.แก้พ.ร.ก.ประมง

"นิกร" เชื่อ รัฐบาลหน้า ยืนยันร่างกม.แก้พ.ร.ก.ประมง

"นิกร" ประเมิน รัฐบาลชุดใหม่ หลังเลือกตั้ง ยืนยันร่างกม.แก้ไขพ.ร.ก.ประมง แม้ไม่ใช่กฎหมายของรัฐบาล จากนี้กมธ.ทำงานได้จนกว่ายุบสภา

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะ 1 ใน 7 พรรคการเมือง ซึ่งเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดประมง พ.ศ.... ต่อสภาฯ กล่าวว่า หลังจากที่สภาฯ ลงมติรับหลักการแล้ว การทำงานของการพิจารณาจะอยู่ที่กรรมาธิการฯ ที่ตั้งขึ้น ถึงแม้ว่าสภาฯ จะเปิดสมัยประชุมวันที่ 28 กุมภาพันธ์ แต่กมธ. ยังสามารถทำงานไปจนกว่าจะหมดวาระของสภาฯ ช่วงปลายเดือนมีนาคม นี้ หรือเรียกได้ว่า ทำงานได้จนกว่าจะมีการประกาศยุบสภาฯ และแม้ว่า ตามรัฐธรรมนูญ จะกำหนดว่าร่างกฎหมายใดที่ค้างการพิจารณาของสภาฯ จะถือว่าตกไป แต่ตามมาตรา 147 กำหนดให้รัฐบาลชุดใหม่ สามารถพิจารณายืนยันได้ภายใน 60 วัน ซึ่งตนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งจะยืนยันร่างกฎหมายดังกล่าวต่อสภาฯ ชุดใหม่ เพราะเป็นร่างที่ทุกพรรคการเมือง ฐานะตัวแทของประชาชนเป็นผู้เสนอ ซึ่งการเสนอโดยตัวแทนของประชาชนนั้นจะเข้าเงื่อนไขที่องค์กรสากลจะรับพิจารณา

“ผมเชื่อว่าหลังการเลือกตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะเห็นความสำคัญและยืนยันร่างกฎหมายดังกล่าวกลับให้สภาฯพิจารณาอีกครั้งแน่นอน  แม้ในกระบวนการต้องขอให้ที่ประชุมรัฐสภาลงมติเห็นชอบอีกครั้ง” นายนิกร กล่าว