ก๊วนกทม.เพื่อไทยกันท่า“ว่าที่ผู้สมัครบางเขต”ชี้ลูกหลานขั้วตรงข้าม

ก๊วนกทม.เพื่อไทยกันท่า“ว่าที่ผู้สมัครบางเขต”ชี้ลูกหลานขั้วตรงข้าม

ก๊วนกทม.เพื่อไทยกระเพื่อมกันท่า“ว่าที่ผู้สมัครบางเขต”ชี้ลูกหลานขั้วตรงข้ามมาลงสมัคร บางคนไม่เคยทำพื้นที่ โผล่มาได้ลง สะพัดอดีตผู้สมัครส.ส. โดนบีบ ลงปาร์ตี้ลิสต์พรรคใหม่ หวั่นเจอบิ๊กเนมมาเบียด มีสิทธิ์สอบตก

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า หลังจากแกนนำพรรคเพื่อไทย และแกนนำภาคกทม.ได้เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.กทม.ไป 21 เขต จาก33เขตเลือกตั้ง โดยทางพรรคได้ให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ลงในเขตเดิมทั้งหมด ยกเว้น เขตดอนเมือง ของนายการุณ โหสกุล พรรคเพื่อไทย วางตัวผู้สมัครคนใหม่มาลงแทน เขตสายไหม ของนอ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ที่ค่อนข้างแน่ชัด จะไม่ร่วมงานทางการเมืองกับพรรคเพื่อไทย ได้เริ่มสรรหาผู้สมัครคนใหม่มาลงเช่นกัน 

ขณะเดียวกัน ในเขตที่มีการเปิดตัวไปแล้วนั้น เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ในภาคกทม.เนื่องจาก ว่าที่ผู้สมัครบางคนเพิ่งจะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค ไม่เคยคลุกคลี ไม่ได้มีพื้นฐานทางการเมืองมาก่อน บางคนในอดีตเป็นผู้สมัครส.ส.ในพรรคตรงข้ามฝ่ายประชาธิปไตย บางคนมีเครือญาติที่มีสายสัมพันธ์อันดีกับแกนนำพรรคที่มีอำนาจตัดสินใจในการส่งผู้สมัครเท่านั้น โดยไม่ได้พิจารณาถึงข้อมูลอื่นๆ โดยเฉพาะการลงไปทำพื้นที่หรือเป็นที่รู้จักของประชาชนในเขตนั้นๆอย่างสม่ำเสมอหรือไม่ 
 

มีรายงานอีกว่า ทางแกนนำพรรคเพื่อไทยจะระบุว่าอีก12เขต จะมีการเปิดตัวหลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ทำให้ผู้สมัคร และสก.พรรคเพื่อไทย พยายามเข้าหาแกนนำในภาคกทม.บางคน  วิ่งล็อบบี้เพื่อให้คนใกล้ชิด ผลักดันเป็น ว่าที่ผู้สมัครส.ส.กทม. ในเขตที่ยังไม่มีการจัดสรร 
 

ขณะเดียวกัน บางเขตมีผู้ประสงค์จะลงสมัครเป็นจำนวนมาก อดีตผู้สมัครส.ส.บางคน ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะได้ลงเขตเดิมหรือไม่ และบางคน ถูกผลักดันให้ไปลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ในพรรคการเมืองใหม่ ที่เป็นพรรคพี่ พรรคน้องของพรรคเพื่อไทยที่จะเน้นส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ แต่ก็สร้างความกังวล 

“เนื่องจาก พรรคใหม่นี้ คงจะมีบรรดาแกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ไม่มีเขตเลือกตั้ง แจ้งความประสงค์ขอลงสมัครส.ส.เป็นจำนวนมาก หากได้รับการจัดสรรในลำดับที่ไม่ดี จะยิ่งทำให้โอกาสได้เป็นส.ส.จะยิ่งน้อยลงไป”