"ส.ว." ทะเลาะกันเอง ปมเห็นต่าง ให้ "สตช." ยึด ร่างพ.ร.บ.สอบสวนคดีอาญา ทำงาน

"ส.ว." ทะเลาะกันเอง ปมเห็นต่าง ให้ "สตช." ยึด ร่างพ.ร.บ.สอบสวนคดีอาญา ทำงาน

เวทีรัฐสภา ถกปมหน้าที่และอำนาจ ของ สตช. ตามร่างพ.ร.บ.ตำรวจ เดือด "เสรี" โมโห "พรเพชร" ขวางอภิปราย ขู่ขอมติรัฐสภาเปลี่ยนตัวประธาน ด้าน "ชัชวาลย์" ประกาศค้านร่างพ.ร.บ.สอบสวนคดีอาญา ชี้ไม่เป็นกลาง

           ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมรัฐสภา วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.... ซึ่งกรรมาธิการวิสามัญ ที่มี พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ส.ว. รองประธานกมธ.คนที่หนึ่ง เป็นประธานกมธ. ในวาระสอง ว่าที่ประชุมได้ใช้เวลาพิจารณา มาตรา 6  ว่าด้วยหน้าที่และอำนาจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)  อย่างยาวนาน เนื่องจาก กมธ.เสียงข้างมาก ได้ตัดความใน (2) ประเด็น ดูแล ควบคุม และกำกับการปฏิบัติงานาของข้าราชการตำรวจซึ่งปฏิบัติตามวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งได้ตัดคำว่า “และกฎหมายอื่น” ออก และกมธ.เสียงข้างน้อย ซึ่งส่วนใหญ่เป็น ส.ว. ไม่เห็นด้วย เนื่องจาก การตัดคำว่ากฎหมายอื่นนั้น จะเป็นการปิดช่องที่จะทำให้ ตำรวจ ปฏิบัติตามกฎหมายฉบับอื่นที่มีความสำคัญ คือ ร่างพ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญา พ.ศ.... ซึ่งเป็นกฎหมายที่เกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 

 

           โดยบรรยากาศการอภิปรายดังกล่าวเป็นไปอย่างตึงเครียด เพราะ กมธ.ที่สนับสนุนการปฏิรูปตำรวจ เช่น นายคำนูณ สิทธิสมาน, นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน รวมถึงนายวิชา มหาคุณ ย้ำว่า หากตัดคำว่ากฎหมายอื่น จะทำให้การปฏิบัติงานของพนักงานไม่เกิดการปฏิรูป อีกทั้งยังมีกฎหมายปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมที่สำคัญ อีกฉบั บคือ ร่างพ.ร.บ.สอบสวนคดีอาญา

\"ส.ว.\" ทะเลาะกันเอง ปมเห็นต่าง ให้ \"สตช.\" ยึด ร่างพ.ร.บ.สอบสวนคดีอาญา ทำงาน

           ทั้งนี้ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ ชี้แจงว่า การตัดคำว่ากฎหมายอื่นออกจากเนื้อหาไม่มีความเสียหาย เพราะการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจนั้น เป็นไปตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ที่เจ้าพนักงานใช้ทำงานมาทั้งชีวิต ทั้งงานสืบสวน สอบสวน จับกุม ผู้กระทำผิด ซึ่งการใช้กฎหมายอาญานับพันฉบับไม่เคยมีปัญหา

\"ส.ว.\" ทะเลาะกันเอง ปมเห็นต่าง ให้ \"สตช.\" ยึด ร่างพ.ร.บ.สอบสวนคดีอาญา ทำงาน

           "กฎหมายอื่น ไม่ใช่ปฏิรูปตำรวจ แต่เป็นปฏิรูปกระบวนการตำรวจ ใส่ไว้จะเสียหาย เพราะเป็นเชื้อ เป็นจุดที่นำไปสู่การทำลายองค์กรตำรวจ ในร่างพ.ร.บ.ตำรวจ จึงตัดไฟต้นลม ไม่ให้เกิดความเสียหาอีกมาก โดยการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการตำรวจ ประมวลวิธีพิจารณาความอาญา กฎหมายอื่นคือสิ่งที่ซ่อนไว้ สิ่งที่ผมมองว่า ร่างพ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญา ไม่ใช่ปฏิรูปตำรวจ เพราะตัวร่างที่ผมศึกษา การอ้างมาตรา 258 ง (2) ไม่ใช่การปฏิรูปตำรวจ จึงตัดออกไป” พล.ต.อ.ชัชวาลย์ ชี้แจง

 

           พล.ต.อ.ชัชวาลย์ ชี้แจงด้วยว่าตนพยายามค้าน ร่างพ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญา แต่ไม่ใช่ไม่เห็นด้วย หากเป็นกฎหมายที่เป็นกลางใช้กับพนักงานสอบสวนทั้งระบบในกระบวนการยุติธรรมเบื้องต้น ทั้งหมดที่มีอยู่ในประเทศไทย ทั้ง ฝ่ายปกครอง, อัยการ  และตามกฎหมายฉบับอื่นๆ ทั้งนี้ต้นทาง ของกระบวนกรยุติธรรมไม่ใช่ตำรวจองค์กรเดียว มีกฎหมายอื่นที่รองรับไว้ด้วย ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่จะให้มีกฎหมายอื่น

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่พล.ต.อ.ชัชวาลย์ ชี้แจงดังกล่าว ทำให้ ส.ว. ที่คาใจ พยายามใช้สิทธิซักถาม อาทิ นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน แต่ถูกพล.ต.อ.ชัชวาลย์ ตอบโต้กลับ ว่า "เวลาพูดตัวเองก็อยากพูด แต่พอคนอื่นพูดแล้วไม่ฟัง ก็เป็นแบบนี้”  ทำให้นายเฉลิมชัย ประท้วงและให้ถอนคำพูดเพราะว่าเสียดสี 

 

           ต่อจากนั้นนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ที่ขอใช้สิทธิสมาชิกรัฐสภา อภิปราย แต่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ฐานะรองประธานรัฐสภาทำหน้าที่ประธานที่ประชุมไม่อนุญาต เนื่องจากไม่ได้ลงชื่อไว้ ทำให้นายเสรี แย้งขึ้นว่าไม่มีข้อบังคับใดที่ห้ามตนอภิปราย เพราะมาตราดังกล่าว กมธ.มีการแก้ไข และหากไม่ได้อภิปรายเท่ากับว่าไม่ได้ทำหน้าที่ 

 

           ทำให้เกิดการโต้เถียงระหว่างนายเสรี และนายพรเพชร จนทำให้นายเสรี ขอให้เปลี่ยนตัวประธานที่ทำหน้าที่พร้อมจะขอมติจากที่ประชุม ทำให้นายพรเพชร ทักท้วงว่าไม่มีข้อบังคับให้ทำแบบนั้นได้ ทั้งนี้ในการโต้เถียงดังกล่าว สิ้นสุดคือนายพรเพชรได้เชิญนายเสรีออกจากห้องประชุม

\"ส.ว.\" ทะเลาะกันเอง ปมเห็นต่าง ให้ \"สตช.\" ยึด ร่างพ.ร.บ.สอบสวนคดีอาญา ทำงาน

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการพิจารณาในประเด็นดังกล่าวใช้เวลานาน กว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง ก่อนจะลงมติ ปรากฎว่าเสียงข้างมากของที่ประชุม 430 เสียงไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาที่กมธ.แก้ไข ต่อ 42 เสียง และงดออกเสียง 5 เสียง ทำให้เนื้อหามาตรา 6 เป็นไปตามฉบับที่รัฐสภารับหลักการ

 

           จากนั้นนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้สลับทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้กล่าวขึ้นว่า การทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ต้องสลับกันระหว่างตนและนายพรเพชร ขอให้สมาชิกให้เกียรติรองประธานรัฐสภาด้วย.