"สมคิด" ซัด "กลาโหม" สร้างภัยคุกคามทิพย์ หวังใช้งบหลักพันล้านบาท

"สมคิด" ซัด "กลาโหม" สร้างภัยคุกคามทิพย์ หวังใช้งบหลักพันล้านบาท

"สมคิด" อภิปรายงบ กลาโหม ชี้มีแนวคิดหลงยุค สร้างภัยคุกคามทิพย์ หวังใช้งบหลักพันล้านบาท พร้อมโต้ "ประยุทธ์" พูดไม่จริงใช้หนี้ จำนำข้าว9แสนล้านบาท

        นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายต่อที่ประชุมสภา วาระพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566  ในวาระแรก เป็นวันที่สอง ต่องบประมาณของกระทรวงกลาโหม ว่า ตนไม่เห็นด้วยกับงบกระทรวงกลาโหม แม้จะปรับลดงบประมาณลง แต่ยังเป็นกระทรวงที่ได้รับงบติดอันดับ 1 ใน 5 ทั้งนี้ตามวิสัยทัศน์กระทรวงกลาโหมบอกว่าเพื่อให้มีศักยภาพทางทหารเท่าเทียมในภูมิภาค และป้องกันภัยคุกคาม พร้อมกับตั้งงบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท เพื่อป้องกันภัยคุกคาม โดยตนมีคำถามว่าภัยคุกคามที่เกิดขึ้นนั้นเป็นภัยที่สร้างเองหรือคิดเองหรือไม่  เพราะปัจจุบันไม่มีภัยคุกคาม มีแต่คุกคามกันเอง 

 

 

        นายสมคิด อภิปรายต่อว่าสำหรับโครงการเสริมสร้างยุทโธปกรณ์ รวมกว่า 5,000 ล้านบาท ทั้งของ กองทัพบก มูลค่ากว่า 5,128 ล้านบาท กองทัพเรือ มีโครงการเป็นงบผูกพัน ปี 2566- 2568 รวม 3 โครงการ มูลค่ารวม 2,504 ล้านบาท กองทัพอากาศ มีโครงการผูกพัน ปี 2566-2569 รวม 2 โครงการ มูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาท เป็นโครงการที่หลงยุค  รวมถึงโครงการเสริมสร้างกองกำลังต่างๆ ปัจจุบันประเทศมีทหารเกณฑ์จำนวน1.2  แสนคนโดยใช้เงินภาษีของประชาชน  และมีเงินราชการลับ

 

          "ผมขอเตือนและติงคนที่จัดทำงบว่าควรเห็นแก่ประชาชนบ้าง สถานการณ์บ้านเมืองเปลี่ยน เป็นยุคใหม่แล้ว ถามว่างบไปซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ที่ไม่จัดลำดับความสำคัญช่วงที่ประชาชนกำลังลำบาก ควรหยุดก่อน" นายสมคิด กล่าว

       นายสมคิด อภิปรายด้วยว่ากรณีที่นายกฯ ระบุว่าใช้หนี้จำนำข้าว9แสนล้านบาท นั้น ไม่จริง   เพราะหนังสือของกระทรวงการคลังลงวันที่ 6 กรกฎาคม  2559 เสนอโดยนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ อดีตรมว.คลัง เสนอในคณะกรรมการนโยบายข้าวขอขยายเมื่อปี 59 กรอบวงเงิน 5 แสนล้านบาท กู้ธกส.อีก 9 หมื่นล้านบาท

 

           "ที่ท่านบอกว่าใหนี้ไปแล้ว 7 แสนล้านบาทนั้นไม่จริง แฉกันมั้ย ว่ากันไปเลย อย่ามาพูดตีกิน ถามว่าลืมคิดหนี้ตัวเองรึเปล่า ถ้าบอกว่าจ่าย 9 แสนล้านบาท ท่านโกหกกลางสภาฯ ตอนยึดอำนาจปี 57 ข้าวยังเหลือในโกดัง 18 ล้านตัน แต่ปิดโรงสีไม่ให้เขาขายข้าว ส่งทหารไปเฝ้า เอาคนที่ไม่รู้เรื่องไปตรวจ ทำให้ราคาจาก 26 บาทต่อกิโลกรัม ผ่านมา 2 ปีเหลือเพียง 6 บาทต่อกิโลกรัม แถมยังมีการไปฟ้องร้องอีก ท่านไปปิด ไปยึดอำนาจ ข้าวมันก็เน่าหมด" นายสมคิด อภิปราย.