เปิดหลักสูตรใหม่ "MDX: Mastering the Dynamic of Xcellence"

เปิดหลักสูตรใหม่ "MDX: Mastering the Dynamic of Xcellence"

คณะพาณิชย์ฯ ม.ธรรมศาสตร์จับมือสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เปิดหลักสูตรใหม่ "MDX: Mastering the Dynamic of Xcellence" ปลดล็อคศักยภาพการเป็นผู้บริหารธุรกิจสุขภาพสู่ความเป็นเลิศอย่างเหนือชั้น

ในปัจจุบัน ธุรกิจโรงพยาบาลเผชิญกับความท้าทายในหลายๆด้าน ทั้งในด้านเทคโนโลยี พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป หรือแม้แต่จำนวนของบุคคลากรทางการแพทย์ เมื่อเทียบอัตราส่วนระหว่างจำนวนแพทย์ต่อจำนวนประชากรของประเทศไทยจะอยู่ที่ประมาณ 1 : 1,665 ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ยังสูงเมื่อเทียบกับ 1 : 1,000 ตัวเลขมาตรฐานจากองค์การอนามัยโลก ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงปริมาณงานที่มากเกินไป ภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด ถือเป็นตัวอย่างหนึ่งของความท้าทาย ที่สามารถใช้แนวทางการบริหารธุรกิจสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการจัดการ การวางแผนอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดได้ จึงนำมาสู่ความร่วมมือของ 2 สถาบัน

การเปลี่ยนแปลงของการบริหารงานในปัจจุบัน

ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า “ปัจจุบันมีแนวทางบริหารหลากหลายวิธีที่สามารถเข้ามาช่วยเสริมให้ธุรกิจโรงพยาบาลสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดภาระงานของบุคลากรได้มากขึ้น  ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีแนวโน้มการเติบโตของการใช้เทคโนโลยีในงานโรงพยาบาลสูงถึง 45.65% และอุตสาหกรรมต่าง ๆ และโรงพยาบาลในไทยได้มีการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในแผนปฏิบัติงานทั้งในภาครัฐและเอกชน การเปลี่ยนแปลงหนึ่งที่พบเห็นกันได้มากเมื่อเร็ว ๆ นี้คือ ‘ปัญญาประดิษฐ์’ ไม่ว่าเป็นเรื่องของแพทย์ทางไกลที่ช่วยในเรื่องวินิจฉัยโรคโดยสังเขปที่แม่นยำมากขึ้น และการให้บริการนัดพบแพทย์ที่สะดวกรวดเร็ว รวมไปถึงแนวโน้มสังคมผู้สูงวัยที่เพิ่มขึ้นทุกปี ที่ได้รับผลประโยชน์เป็นอย่างมากในเวลาเดียวกัน ระบบปัญญาประดิษฐ์ยังได้ผนวกเข้ากับแผนปฏิบัติงานของแพทย์โดยตรง เช่น การจัดการงานธุรการ ซึ่งส่วนมากมีขั้นตอนที่ยุ่งยากและใช้เวลามาก ทำให้แพทย์ได้ใส่ใจให้กับการดูแลวินิจฉัยคนไข้ได้มากขึ้น สามารถให้บริการที่ราบรื่นและรวดเร็วยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน”

ศ.ดร.นพ.เฉลิม ย้ำในประเด็นสำคัญอีกว่า “หัวใจสำคัญคือทำอย่างไรเพื่อที่ปรับใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเหล่านี้ในการปฏิบัติการในบริบทอุตสาหกรรมสุขภาพ เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารเชิงโครงสร้าง จะต้องให้ความสำคัญตั้งแต่แนวคิดของผู้นำในธุรกิจสมัยใหม่ การวางกลยุทธ์ ระบบการให้บริการและการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า จนไปถึงระบบงานสนับสนุน การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การขยายขีดจำกัดและยกระดับการบริการที่ดียิ่งขึ้น เพื่อที่จะสามารถใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลง มายกระดับการบริหารงานให้เป็นเลิศได้”

ทำความรู้จักกับโครงการ MDX

รศ.ดร.สมชาย สุภัทรกุล คณบดี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวเสริมว่า “ทางคณะออกแบบโครงการพัฒนาผู้บริหาร Mastering the Dynamic of Xcellence (MDX) ให้เป็นหลักสูตรพัฒนาผู้บริหารในกิจการด้านสุขภาพ โดยมุ่งเน้นพัฒนาผู้บริหารโดยระบุปัญหา และใช้ทรัพยากรที่เกิดจากความร่วมมือกันระหว่างสมาคมโรงพยาบาลเอกชน และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อมุ่งสร้างผู้นำที่มีขีดความสามารถสูงในจัดการสมัยใหม่ และสามารถประยุกต์โอกาสทางธุรกิจและเทคโนโลยีเพื่อสร้างความแตกต่างในธุรกิจสุขภาพและแข่งขันได้อย่างแท้จริง”

ศ.ดร.นพ.เฉลิม ยังกล่าวต่อไปถึงการเปลี่ยนแปลงการจัดการธุรกิจสุขภาพว่า "เรากำหนดสี่เสาหลักในการเปลี่ยนแปลง ประกอบด้วย Digital Change, Economic Change, Generation change และ Climate change ที่ผู้บริหารรุ่นใหม่ต้องเผชิญ หลักสูตร MDX นี้จะเตรียมความพร้อมผู้บริหารที่มีความสมบูรณ์แบบ สามารถนำพาองค์กรไปสู่ความเป็นเลิศในอนาคตได้”

รศ.ดร.สมชาย กล่าวถึงโครงการว่า “เพื่อที่จะรับมือกับการการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราได้ออกแบบการพัฒนาผู้บริหารเป็น 6 ด้าน ได้แก่ (1) Concept of Success (2) Leading Forward  (3) Best in Class Experience (4) Operational Excellency  (5) Exclusive Business Mastery  และ (6) Technical Visit”

เปิดหลักสูตรใหม่ \"MDX: Mastering the Dynamic of Xcellence\"

“โดยในหลักสูตร MDX จะครอบคลุมทุกมิติของธุรกิจที่ผู้บริหารจำเป็น ตั้งแต่การติดตามและคาดการณ์อนาคตของอุตสาหกรรม การพัฒนานวัตกรรมที่แตกต่าง การเป็นผู้นำแห่งอนาคต การตลาดที่มีพลวัต การปฏิบัติการที่เป็นเลิศ และการเงินที่ยั่งยืน โดยจะมีกิจกรรมที่สร้างประสบการณ์เรียนรู้เสมือนจริงในโลกธุรกิจจำลอง (Business Simulator) การศึกษาองค์กรชั้นนำในต่างประเทศ (Technical Visit)”

“ดังนั้น MDX ถือได้ว่าเป็นหลักสูตรที่เข้มข้นด้วยเนื้อหาความรู้ที่ได้ออกแบบพิเศษให้เหมาะสมกับการยกระดับองค์กรในธุรกิจสุขภาพโดยเฉพาะ สามารถนำแนวทางและแผนงานที่ฝึกทำไปใช้ได้จริง รวมถึงยังได้ใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายแขนงอุตสาหกรรม ทั้งผู้สอนและเพื่อนร่วมหลักสูตร ด้วยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์แบบ Exclusive ผ่านกิจกรรมร่วมกันตลอดทั้งหลักสูตร”

ผศ.ดร.กฤษณ์ ปัทมะโรจน์ ผู้อำนวยการโครงการ MDX: Mastering the Dynamic of Xcellence กล่าวเสริมว่า กลุ่มเป้าหมายที่คาดหวังสำหรับโครงการ MDX รุ่นที่ 1 คือ ผู้บริหาร หรือ ทายาท ธุรกิจ Health care โดยหลักสูตร MDX นี้ เป็นหลักสูตรที่เตรียมความพร้อมสำหรับเป็นผู้บริหารของโรงพยาบาล และ ธุรกิจ Health care ในอนาคตได้อย่างยอดเยี่ยม

ศ.ดร.นพ.เฉลิม กล่าวทิ้งท้ายเชิญชวนผู้ที่สนใจ “สามารถดูรายละเอียดและติดต่อลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 19 เมษายนนี้ ที่ Line Official @mdxprogram หรือ โทร 093-1329030 / 085-2167190”