ราชกิจจาประกาศ กฎกระทรวง ค่ารักษาพยาบาลที่ให้นายจ้างจ่าย ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2567

ราชกิจจาประกาศ กฎกระทรวง ค่ารักษาพยาบาลที่ให้นายจ้างจ่าย ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2567

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ กฎกระทรวง ค่ารักษาพยาบาลที่ให้นายจ้างจ่าย เมื่อลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2567

วันที่ 25 เมษายน 2567 เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ กฎกระทรวง ค่ารักษาพยาบาลที่ให้นายจ้างจ่าย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2567

 

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ. 2537 และมาตรา 13 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ. 2537 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พระราชบัญญัติเงินทดแทน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

 

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 2 แห่งกฎกระทรวงค่ารักษาพยาบาลที่ให้นายจ้างจ่าย พ.ศ. 2563 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

"ข้อ 2 เมื่อลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ให้นายจ้างจ่ายค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นแต่ไม่เกินหกหมื่นห้าพันบาท"

 

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (3) ของข้อ 3 แห่งกฎกระทรวงค่ารักษาพยาบาลที่ให้นายจ้างจ่าย พ.ศ. 2563 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

"(3) บาดเจ็บอย่างรุนแรงของศีรษะ"

 

ข้อ 3 กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับรวมถึงลูกจ้างซึ่งประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยอยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับและยังคงรักษาพยาบาลอยู่จนถึงวันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ

 

 

สำหรับ เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่อัตราค่ารักษาพยาบาลที่ให้นายจ้างจ่ายในกรณีที่ลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยไม่สอดคล้องกับสภาพการณ์ทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป สมควรปรับปรุงอัตราค่ารักษาพยาบาลที่ให้นายจ้างจ่าย และปรับปรุงลักษณะของการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยของลูกจ้างที่จะได้รับค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น เพื่อให้เหมาะสมและครอบคลุมวิธีการรักษากรณีการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยในลักษณะบาดเจ็บอย่างรุนแรงของศีรษะที่มีความหลากหลาย จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

 

ราชกิจจาประกาศ กฎกระทรวง ค่ารักษาพยาบาลที่ให้นายจ้างจ่าย ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2567

 

อ่านประกาศราชกิจจานุเบกษาฉบับเต็ม (คลิก)