เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ตอบชัดทุกข้อสงสัย ถือบัตรคนจนได้สิทธิ์ไหม?

เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ตอบชัดทุกข้อสงสัย ถือบัตรคนจนได้สิทธิ์ไหม?

ตอบทุกข้อสงสัย? เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท พรรคเพื่อไทย เคลียร์ชัดเป็นข้อๆ ผู้สูงอายุ - ผู้ถือบัตรคนจนได้สิทธิ์ไหม

ความคืบหน้า แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท จากข้อสงสัยที่ประชาชนประชาชนตั้งคำถาม และมีการเผยแพร่ข้อมูลของเงื่อนไขโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) ที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับโครงการฯ พรรคเพื่อไทย (พท.) จึงรวบรวมข้อสังเกตและข้อสงสัยต่าง ๆ มาตอบให้ประชาชนได้ทำความเข้าใจกับการดำเนิน โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ดังนี้

 

 

ถาม-ตอบ เงื่อนไขโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet)

 

เฉพาะคนที่เลือกพรรคเพื่อไทยเท่านั้นที่จะได้รับเงินดิจิทัล 10,000 ?

 

ตอบ : ประชาชนสัญชาติไทย จำนวน 50 ล้านคน เกณฑ์ คือ อายุเกิน 16 ปี ณ เดือนที่มีการลงทะเบียน , ไม่เป็นผู้ที่มีเงินได้พึงประเมินเกิน 840,000 บาทต่อปีภาษี , มีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจรวมกันไม่เกิน 500,000 บาท

 

คนถือบัตรคนจน ใช้ได้มั้ย ?

ตอบ : ลงทะเบียนได้ทุกคน แต่ผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการจะต้องผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด

 

ผู้สูงอายุ ใช้ได้มั้ย ?

ตอบ : สามารถเข้าร่วมโครงการได้ หากมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ที่โครงการกำหนด

 

เงื่อนไขเยอะขนาดนี้ จะมีใครได้ใช้ แล้วจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงมั้ย เอาอะไรมาวัด ?

ตอบ : ปัจจุบันคณะกรรมการฯ ได้มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ซึ่งคณะอนุกรรมการจะได้กำหนดรายละเอียดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขทั้งหมดของโครงการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้มีการประเมินผลกระทบต่อเศรษฐกิจต่อไป

 

เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ตอบชัดทุกข้อสงสัย ถือบัตรคนจนได้สิทธิ์ไหม?

 

 

จำกัดแค่ร้านเล็กในชุมชนเท่านั้น ?

ตอบ : สามารถซื้อสินค้าในร้านค้าขนาดเล็ก รวมถึงร้านสะดวกซื้อ แต่ไม่รวมห้างค้าปลีก-ค้าส่งขนาดใหญ่ อย่าง ซุปเปอร์มาร์เก็ต และห้างสรรพสินค้า ตามนิยามและเงื่อนไขที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด

 

ร้านค้าขนาดเล็ก (ร้านชุมชน) ขึ้นเงินทันทีไม่ได้ ต้องเอาไปซื้อของต่อ (เค้าสายป่านสั้น) สร้างภาระให้ร้านเล็กมากกว่าหรือเปล่า ?

ตอบ : เงื่อนไขดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีการหมุนเวียนเงินในระบบเศรษฐกิจได้หลายรอบมากขึ้น แม้ร้านค้าขนาดเล็กไม่สามารถถอนเงินสดได้ แต่นำยอดเงินที่มีในแอปพลิเคชันไปใช้จ่ายต่อได้ทันทีกับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ

 

ทำแบบนี้ ร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ ๆ ของเจ้าสัว ก็รวยอยู่ดี แล้วจะช่วยรายย่อยได้จริงหรือ ?

ตอบ : โครงการออกแบบให้ประชาชนซื้อสินค้าจากร้านค้าขนาดเล็กภายในอำเภอในการใช้จ่ายรอบแรก และร้านค้าขนาดเล็กดังกล่าวสามารถใช้จ่ายต่อกับร้านค้าทุกประเภทได้ จึงเกิดประโยชน์กับร้านค้าขนาดเล็กในชุมชนเป็นหลัก

 

รายย่อยที่ไม่ได้อยู่ในระบบภาษีจะทำยังไง จะได้ประโยชน์อะไรจากโครงการนี้ ?

ตอบ : ร้านค้าขนาดเล็กตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดสามารถเข้าร่วมโครงการฯ ได้ แต่หากไม่อยู่ในระบบภาษี จะไม่สามารถถอนเงินสดจากโครงการได้

 

ยังมีรัศมีบังคับใช้อยู่มั้ย หรือใช้ที่ไหนก็ได้ ?

ตอบ : 1.การใช้จ่ายของประชาชนกับร้านค้าจะต้องใช้จ่ายภายในอำเภอ 2.การใช้จ่ายของร้านค้ากับร้านค้าไม่จำกัดพื้นที่

 

ทำไมต้องทำ Super App ใหม่ ไม่ใช้แอปพลิเคชัน 'เป๋าตังค์' ?

ตอบ : คณะกรรมการฯ มีเป้าหมายพัฒนาระบบของโครงการฯ ให้เป็น Super App ของรัฐบาล โดยพัฒนาให้สามารถใช้จ่ายได้กับธนาคารอื่น ๆ ในลักษณะ Open Loop ด้วย

 

งบทำ Super App เป็นช่องโหว่ ให้เกิดการทุจริตได้ ?

ตอบ : นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการดำเนินโครงการต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ และเป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

 

ไหนบอกไม่กู้เงินไง ?

ตอบ : เป็นการบริหารจัดการงบประมาณจาก 3 แหล่ง ได้แก่ การบริหารจัดการงบประมาณปี 2567 : 175,000 ล้านบาท , การดำเนินโครงการผ่านหน่วยงานของรัฐ : 172,300 ล้านบาท , งบประมาณปี 2568 : 152,700 ล้านบาท

 

ธ.ก.ส. มีเงินจำกัด มีสภาพคล่องจากเงินฝาก 100% ที่ 1.8 ล้านล้าน ตอนนี้มีสินเชื่อแล้ว 1.2 ล้านล้าน สภาพคล่องไม่ได้เยอะขนาดนั้น ?

ตอบ : ปัจจุบัน ธ.ก.ส. มีสภาพคล่องเพียงพอสำหรับการดำเนินโครงการฯ และสามารถระดมเงินฝากเพิ่มเติมได้เมื่อมีความจำเป็น

 

ธ.ก.ส. เป็น ATM ของรัฐบาลทุกสมัย ?

ตอบ : ธ.ก.ส. เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายเฉพาะเพื่อสนับสนุนการดำเนินนโยบายของรัฐ ดังนั้น หากรัฐบาลมีนโยบายที่จำเป็นต้องดำเนินการผ่าน ธ.ก.ส. และอยู่ภายใต้ขอบเขตอำนาจหน้าที่ของ ธ.ก.ส. ก็สามารถดำเนินการได้

 

ใช้งบประมาณเยอะขนาดนี้ สร้างหนี้สาธารณะในอนาคต เป็นภาระประชาชน ?

ตอบ : โครงการฯ สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ บรรเทาภาระค่าครองชีพ ยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชน ส่งเสริมให้ประชาชนและชุมชนมีความเข้มแข็งในด้านเศรษฐกิจสามารถพึ่งพาตนเองได้ สร้างและเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพของประชาชน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนของประเทศ

 

คนที่ไม่ได้เงินจากโครงการนี้จะได้ประโยชน์อะไรบ้าง ?

ตอบ : แม้จะไม่ได้รับเงินจากโครงการฯ แต่เมื่อโครงการฯ เริ่มดำเนินการแล้ว จะทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 5 แสนล้านบาท จะช่วยให้เกิดการใช้จ่าย การลงทุน การผลิต การจ้างงานในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวม

 

มีระยะเวลาในการใช้จ่ายมั้ย ?

ตอบ : โครงการฯ จะเริ่มให้ประชาชนใช้จ่ายประมาณไตรมาสที่ 4 ปี 2567 สำหรับระยะเวลาและเงื่อนไขต่าง ๆ เกี่ยวกับการใช้จ่ายในโครงการ คณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการฯ จะได้มีการกำหนดรายละเอียดและประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อไป

 

เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ตอบชัดทุกข้อสงสัย ถือบัตรคนจนได้สิทธิ์ไหม?