กู้ ร.ล.สุโขทัย วันที่ 8 ถอดแท่นยิงตอร์ปิโด-ระบบจำลองอาวุธปล่อยนำวิถี สำเร็จ

กู้ ร.ล.สุโขทัย วันที่ 8 ถอดแท่นยิงตอร์ปิโด-ระบบจำลองอาวุธปล่อยนำวิถี สำเร็จ

ปฏิบัติกู้ "เรือหลวงสุโขทัย" วันที่ 8 ถอดถอนแท่นยิงตอร์ปิโดกราบขวา ระบบจำลองลูกอาวุธปล่อยนำวิถีได้สำเร็จ

วันนี้ (29 ก.พ. 67) ปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย เป็นวันที่ 8 โดยชุดปฏิบัติการร่วมของกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐฯ บนเรือ Ocean Valor ที่จอดเรืออยู่บริเวณอ่าวไทยใกล้จุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง โดยมีการดำน้ำ จำนวน 5 เที่ยว มีภารกิจในการค้นหาผู้สูญหาย บริเวณตัวเรือและห้องเรดาร์ การสำรวจและถอดถอนท่อยิงตอร์ปิโด และถอดถอนระบบจำลองลูกอาวุธปล่อยนำวิถี เพื่อทำลายขีดความสามารถ
 

โดยผลการปฏิบัติ ยังไม่พบผู้สูญหายบริเวณพื้นที่ที่สำรวจ สามารถถอดถอนแท่นยิงตอร์ปิโดกราบขวา (3 ท่อยิง) ขึ้นบนเรือ Ocean Valor ได้สำเร็จ และถอดถอนระบบจำลองลูกอาวุธปล่อยนำวิถีได้สำเร็จ กำลังพลทุกนายปลอดภัย โดยพื้นที่ปฏิบัติงานมีภาวะคลื่นลมแรง ความสูงคลื่น 1-1.5 เมตร ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ กองทัพเรือได้เปิดเผยภาพการปฏิบัติการใต้น้ำในการถอดถอนท่อยิงอาวุธปล่อยนำวิถีฮาร์พูน และแท่นยิงตอร์ปิโด ซึ่งชุดปฏิบัติการร่วม ได้ดำเนินการระหว่าง วันที่ 27-29 ก.พ.ที่ผ่านมา

สำหรับการปฏิบัติการ ในวันพรุ่งนี้ 1 มี.ค. จะยังคงมีการปฏิบัติการดำน้ำร่วมกัน จำนวน 4 เที่ยว ในการค้นหาผู้สูญหาย บริเวณห้องศูนย์ยุทธการภายในตัวเรือ รวมถึงทำการปลดขีดความสามารถของระบบจำลองของอาวุธปล่อยนำวิถีฮาร์พูน โดยผลการปฏิบัติจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป