ชื่นชมนักวิจัยไทย! คิดค้นอนุภาคนาโน จากเปลือกหอยแมลงภู่ คว้ารางวัลเวทีนานาชาติ

ชื่นชมนักวิจัยไทย! คิดค้นอนุภาคนาโน จากเปลือกหอยแมลงภู่ คว้ารางวัลเวทีนานาชาติ

รัฐบาลชื่นชมนักวิจัยไทย! เก่ง คิดค้นอนุภาคนาโนจากเปลือก หอยแมลงภู่ ดูดซับคราบน้ำมัน คว้ารางวัล Gold medal และ WIIPA Special A จากเวทีนานาชาติ

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชื่นชมนักวิจัยไทยเก่ง ประสบความสำเร็จได้รับรางวัลนานาชาติ สร้างชื่อเสียงให้กับประไทย โดย ดร. ชุติพันธ์ เลิศวชิรไพบูลย์ นักวิจัย จากศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และภาคเอกชน ศึกษาวิจัยเรื่อง อนุภาคนาโนอะราโกไนต์ สำหรับทำความสะอาดคราบน้ำมัน

ภายใต้โครงการ “ต้นแบบผลิตภัณฑ์มูลค่าสูงแปรรูปจากเปลือก หอยแมลงภู่ เหลือทิ้ง” ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เพื่อพัฒนาสินค้านวัตกรรมที่นำเอกลักษณ์และสมบัติเฉพาะของแคลเซียมคาร์บอเนตเปลือกหอยแมลงภู่ มาใช้ประโยชน์ในมิติต่างๆ ผ่านอนุภาคนาโนอะราโกไนต์ (Aragonite nanoparticles) สามารถตอบโจทย์นโยบายรัฐบาลเรื่องโมเดลเศรษฐกิจ BCG ด้านเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนที่เน้นการแปลงของเสียให้เป็นแหล่งรายได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

สำหรับงานวิจัยชิ้นนี้ ได้รับรางวัลระดับนานาชาติ 2 รางวัล คือ รางวัล Gold medal และ รางวัล WIIPA Special Award จาก World Invention Intellectual Property Associations (WIIPA) จากการประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับนานาชาติ ในงาน “The 6th China (Shanghai) International Invention & Innovation Expo 2023” ภายใต้งาน “The 9th China (Shanghai) International Technology Fair” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 17 มิถุนายน 2566 ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

“อนุภาคนาโนอะราโกไนต์ จากเปลือกหอยแมลงภู่ในรูปผงนั้น มีความบริสุทธิ์สูง ซึ่งทีมวิจัยได้ปรับเปลี่ยนสมบัติเชิงพื้นผิวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกำจัดคราบน้ำมัน  เมื่อนำต้นแบบฟองน้ำเคลือบอนุภาคนาโนอะราโกไนต์มาเช็ดพื้นผิวที่เปื้อนน้ำมัน พบว่า สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี โดยที่พื้นผิวที่ผ่านการเช็ด ไม่มีคราบมันเหลือทิ้ง โดยสามารถต่อยอดใช้กับพื้นผิวที่เปื้อนน้ำมันไม่มากได้ หรือทำให้อยู่ในรูปของเหลวเพื่อใช้สเปรย์บนพื้นผิวที่เปื้อนให้ดูดซับน้ำมันได้

ทั้งนี้ ทีมวิจัยโดยนาโนเทค และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตรียมต่อยอดใช้อนุภาคนาโนอะราโกไนต์จากเปลือกหอยแมลงภู่ในการดูดซับน้ำมันในพื้นที่ท่าจอดเรือ โดยอาจจะตั้งสถานีกรองน้ำทะเลที่อาจปนเปื้อนน้ำมันที่ใช้อนุภาคนาโนอะราโกไนต์เคลือบไส้กรองทดแทนการใช้สารเคมี เพื่อทำความสะอาดก่อนบำบัดในขั้นต่อไป ขณะนี้อยู่ระหว่างทำข้อเสนอโครงการเพื่อขอทุนวิจัยต่อไป” นางสาวรัชดา กล่าว