ครบรอบ 5 ปีถ้ำหลวง รำลึกถึงผู้สูญเสีย จ่าแซม ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ น้องดอม

รำลึกครบรอบ 5 ปี 'ถ้ำหลวง' พิธีทำบุญเหตุการณ์กู้ภัยถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน มีการนำรูปภาพของทั้งจ่าแซม น้องดอมและ ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ วางเรียงกัน ณ บริเวณพิธี

รำลึกครบรอบ 5 ปี 'ถ้ำหลวง' ฝ่ายปกครอง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องจัดให้มีพิธีทำบุญเหตุการณ์กู้ภัยถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน ภายในบริเวณหน้าอาคารศาลาอนุสรณ์ อนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม ผู้เสียชีวิตจากการปฏิบัติภารกิจ และมีการนำรูปภาพของทั้งจ่าแซม น้องดอมและ ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ วางเรียงกัน ณ บริเวณพิธีด้วย

ซึ่งในบริเวณหน้า ถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยพิธีมีนายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สายเป็นประธาน ในช่วงเช้ามีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 39 รูป จากน้้นมีการบวงสรวงเจ้าแม่นางนอนและสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยประธานในพิธีร่วมกันจุดธูป เทียนและถวายเครื่องสักการะ

ทั้งนี้ เดิมคณะผู้จัดเตรียมพิธีกำหนดให้มีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปถึงนาวาตรีสมาน กุนัน และนายดวงเพชร พรหมเทพ หรือน้องดอม ซึ่งเป็น 1 ใน 13 คนของทีมเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี่ที่ประสบเหตุติดอยู่ในถ้ำหลวงเมื่อปี พ.ศ.2561 และได้เสียชีวิตลงขณะเดินทางไปศึกษาที่ประเทศอังกฤษ

แต่เนื่องจากเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2566 ที่ผ่านมา ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร หรือ "ผู้ว่าฯหมูป่า" อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ซึ่งเคยเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์กู้ภัยที่ถ้ำหลวงได้เสียชีวิตลงด้วย ทำให้คณะผู้จัดงานจัดให้มีการทำบุญเพื่ออุทิศไปถึง นายณรงค์ศักดิ์ ในฐานะเป็บุคคลสำคัญที่สุดอีกคนหนึ่งในเหตุการณ์ถ้ำหลวง โดยมีการนำรูปภาพของทั้งจ่าแซม น้องดอมและ ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ วางเรียงกัน ณ บริเวณพิธี

หลังจากประกอบพิธีพราหมณ์แล้ว นายณรงค์พล ได้นำทอดผ้าไตร บังสกุล และพระสงฆ์ 8 รูป พิจารณาผ้าบังสกุลก่อนที่จะมีการถวายจตุปัจจัย และพระสงฆ์อนุโมทนาบุญแล้ว ในช่วงสายยังมีการทำพิธีทำบุญสืบชะตาต่ออายุให้แก่ทุกคนที่ไปร่วมในพิธี รวมไปถึงพ่อแม่และญาติๆ ของอดีตทีมเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี่ทั้ง 13 คนที่ไปร่วมงานอีกด้วย 

ซึ่งบรรยากาศปีนี้เป็นไปด้วยความโศกเศร้า เนื่องจากจัดขึ้นหลังจากมีบุคคลที่เกี่ยวข้องเสียชีวิต 2 คนคือ นายณรงค์ศักดิ์ และน้องดอม