อนุมัติ 1,256 ล้านบาท จัดทำแผนพัฒนา "สนามบินอู่ตะเภา"

อนุมัติ 1,256 ล้านบาท จัดทำแผนพัฒนา "สนามบินอู่ตะเภา"

ครม.อนุมัติให้ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ดำเนินโครงการเตรียม ความพร้อมให้บริการเดินอากาศ ณ สนามบินอู่ตะเภา วงเงิน 1,256 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนรี(ครม.) วันที่ 14 ก.พ. 2566 ได้อนุมัติการดำเนินโครงการจัดเตรียมความพร้อม การให้บริการเดินอากาศ ณ สนามบินอู่ตะเภา ของบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) วงเงินลงทุน 1,256 ล้านบาท  

พร้อมกับอนุมัติการจัดหาแหล่งเงินลงทุน สำหรับโครงการจากเงินกู้ระยะยาววงเงิน 1,256 ล้านบาท โดยมีกระทรวงการคลังไม่ค้ำประกันวงเงินกู้ และ ให้กระทรวงคมนาคม รับข้อคิดเห็นของหน่วยงานเกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

สำหรับการดำเนินโครงการฯ จะเป็นการเตรียมความพร้อม ในการให้บริการเดินอากาศ ณ สนามบินอู่ตะเภา ให้สามารถเปิดให้บริการ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามมาตรฐานภายในปี 2568 และ ให้สอดคล้องตามกรอบระยะเวลาการดำเนินโครงการ พัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และ เมืองการบินภาคตะวันออก ซึ่งเป็นโครงการรองรับการเติบโตของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

และเป็นสนามบินหลักหลักแห่งที่ 3 ของ กรุงเทพฯ โดยกระทรวงคมนาคมได้คาดการณ์ปริมาณการจราจรทางอากาศอยู่ที่ 241,100 เที่ยวบิน ในปี 2591 โดย บวท. จะให้บริการ 4 ด้าน ประกอบด้วย การบริการจัดการจราจรทางอากาศ, บริการระบบสื่อสาร ระบบช่วยการเดินอากาศและระบบติดตามอากาศยาน, บริการข่าวสารการบิน และ บริการออกแบบ วิธีปฏิบัติการบิน ด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน

สำหรับขอบเขตการดำเนินโครงการจะประกอบไปด้วย 4 ด้าน ได้แก่

1. ด้านก่อสร้าง ประกอบด้วยหอควบคุม การจราจรทางอากาศ และ พ้นที่สนับสนุน ความสูงประมาณ 59 เมตร, อาคารสำหรับติดตั้งระบบ ,อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการเดินอาหาร ประกอบด้วยอาคาร 3 กลุ่ม ได้แก่ อาคารระบบวิทยุสื่อสาร (Communication) อาคารระบบช่วยการเดินอากาศ(Navigation) และอาคาระบบติดตามอากาศยาน(Surveillance)

2. ด้านการจัดหา และ ติดตั้งระบบและอุปกรณ์ ประกอบด้วย ระบบบการสื่อสาร (Communication System) ระบบติดตามอากาศยาน(Surveillance System) ระบบจัดการจราจรทางอากาศ(Air Traffic Management System :ATMS) และระบบสนับสนุนอื่นๆ  

3. ด้านบุคลากร  ประกอบด้วยการสรรหาบุคลากร และ พัฒนาบุคลากร ประกอบด้วยพนักงานประจำ 79 อัตรา เช่น เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศบริเวณสนามบิน, เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศเขตประชิดสนามบินกรุงเทพ และวิศวกร  พนักงานชั่วคราว(Outsource) 30 อัตรา ซึ่งจะปฏิบัติงานในส่วนสนับสนุน เช่น ไฟฟ้า โยธา แม่บ้าน รักษาความปลอดภัย

4. การเตรียมความพร้อมเปิดให้บริการ เช่น การกำหนดขั้นตอนและแนวทางวิธีปฏิบัติ, การอบรมใช้อุกรณ์ และอบรวมทำความคุ้นเคยแนวทางวิธีปฏิบัติ และการดำเนินการด้านระบบการจัดการด้านนิรภัย

ทั้งนี้ บวท. ได้ประเมินผลตอบแทน ทางการเงินของโครงการ จะมีอัตราผลตอบแทนทางการเงินอยู่ที่ 4.26%  ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ 56.96%  นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์จากโครงการ ได้แก่ การสร้างโอกาสในการจ้างงาน การท่องเที่ยว และเพิ่มการขยายตัวทางเศรษฐกิจ  การเพิ่มความปลอดภัยทางการบินในพื้นที่ เพิ่มความสามารถในการรองรับเที่ยวบินในบริเวณกรุงเทพฯ และ ลดการกระจุกตัวของเที่ยวบิน และ ลดความล่าช้าให้กับเที่ยวบิน