ข้อเสนอ 'ปชป.-ภท.' ยื่นขั้วที่3ให้ปชช.ตัดสิน

ข้อเสนอ 'ปชป.-ภท.' ยื่นขั้วที่3ให้ปชช.ตัดสิน

ขั้วที่1และขั้วที่2จัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ "ปชป.-ภท." ยื่นข้อเสนอขั้วที่ 3 ให้ประชาชนตัดสิน คาดแต่ละฝ่ายมากเงื่อนไข ลั่นสังคมเอาด้วยพร้อมเดินหน้า หากค้านทางใครทางมัน

รายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ได้โพสต์เฟสบุ๊ค Anutin Charnvirakul ระบุว่า ทำงานกันอยู่นะครับ ไม่ได้มากินกันเฉยๆ ตามที่ได้พูดไว้ทุกอย่าง พร้อมปรากฎภาพ นายอนุทิน กับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และมนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส ประจวบคีรีขันธุ์ พรรคประชาธิปัตย์ รับประทานอาหารกลางวัน ที่ร้านทีเฮ้าส์ เมื่อวันที่ 21 พ.ค.

ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่ทั้ง 2 ฝ่ายหารือคือพรรคประชาธิปัตย์ได้เสนอขั้วที่ 3 หากพรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 52 เสียง และ พรรคภูมิใจไทย จำนวน 51 เสียง รวมกันจะได้ส.ส. 103 เสียง ที่สามารถไปเชื้อเชิญพรรคการเมืองต่างๆ มาร่วมรัฐบาล เพื่อเป็นทางออกของประเทศในเวลานี้

เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ขั้วที่ 1 และ ขั้วที่ 2 ยังจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ โดยเฉพาะคนในพรรคประชาธิปัตย์มีความเห็นไปหลายทิศทาง อาทิ ไม่สามารถไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยได้ บางกลุ่มก็ไม่สามารถสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ รวมทั้ง บางคนยังสนับสนุนให้เป็นฝ่ายค้านอิสระ ขณะที่ทางฝั่งพรรคภูมิใจไทย ก็พบปัญหาหลากหลายไม่ต่างกัน หลังจากการการรับฟังความคิดเห็นของ ส.ส. ระหว่างการประชุมที่จังหวัดบุรีรัมย์เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยพบว่า ส.ส. บางคนเกรงว่าไปร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ ก็จะมีปัญหาในพื้นที่เพราะมีกระแสต่อต้านทหาร หรือ บางคนก็บอกว่าไปร่วมรัฐบาลกับฝ่ายไหนก็ได้แต่ขอให้สามารถผลักดันนโยบายแก้ปัญหาปากท้อง และทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบได้ก็พอ

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ทั้งนี้การหาเรื่องขั้วที่ 3 ดังกล่าวนี้ นายอนุทิน และ นายเฉลิมชัย จะนำเรื่องนี้ไปหารือกับพรรคของตัวเอง ว่าเห็นด้วยกันแนวทางนี้หรือไม่ พร้อมทั้งรับฟังกระแสสังคมควบคู่กันไปในช่วงนี้ ว่าจะขานรับแนวทางขั้วที่ 3 ด้วยหรือไม่ หากประชาชนเห็นด้วยและสนับสนุนไปให้ตลอดรอดฝั่ง ก็เชื่อว่าโอกาสของขั้วที่ 3 ด้วยจำนวนตั้งต้น 103 เสียง จะมีโอกาสเดินหน้าไปได้ที่จะชักชวนพรรคการเมืองต่างๆมาจัดตั้งรัฐบาล แต่หากสังคมไม่เห็นด้วย พรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคภูมิใจไทย ก็แยกย้ายไปตามแนวทางของตัวเองหรือเงื่อนไขที่เปิดรับในการร่วมรัฐบาลหรือสุดท้ายต้องเป็นฝ่ายค้าน