ราคาน้ำมันดิบทะยานกว่า1%

ราคาน้ำมันดิบทะยานกว่า1%

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร (14พ.ค.)ทะยานกว่า 1% หลังจากมีรายงานว่า กลุ่มก่อการร้ายได้โจมตีท่อส่งน้ำมันในซาอุดีอาระเบียจนทำให้ระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานได้รับความเสียหาย

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ปรับตัวขึ้น 1.2% ปิดที่ราคา 61.86 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 1.7% ปิดที่ราคา 71.39 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า กลุ่มก่อการร้ายได้โจมตีท่อส่งน้ำมันในซาอุดีอาระเบียในวันนี้ โดยการโจมตีเกิดขึ้นที่เมืองยานบู ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตะวันตกของซาอุดีอาระเบีย และผู้ก่อการร้ายใช้โดรนบรรทุกระเบิดในการโจมตีท่อส่งน้ำมัน

อย่างไรก็ดี นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า การผลิตน้ำมันไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ขณะที่บริษัทซาอุดี อารามโคระบุว่า การส่งน้ำมันและก๊าซไปยังยุโรปไม่ได้รับผลกระทบเช่นกัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากภาวะตึงตัวในตลาดน้ำมัน จากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) รวมทั้งการที่สหรัฐทำการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลา และยกเลิกการผ่อนผันสำหรับ 8 ประเทศในการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน