'ธนาธร' อุบเจรจาขั้วที่ 3 ตั้งรัฐบาล​

'ธนาธร' อุบเจรจาขั้วที่ 3 ตั้งรัฐบาล​

"ธนาธร" อุบเจรจาจัดขั้วที่ ​3 ตั้งรัฐบาล​ อ้างอยู่ในขั้นตอนเจรจา​ ปลุก​ ส.ส. 378 ​เสียง ร่วม​ปิดสวิตช์​ ส.ว.​ สกัด "ประยุทธ์"

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.62 ที่ลานปรีดี​ พนมยงค์​ มหาวิทยาลัย​ธรรมศาสตร์​ ท่า​พระจันทร์​ นายธนาธร​ จึงรุ่งเรืองกิจ​ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ​ น.ส.พรรณิการ์​ วานิช​ โฆษกพรรค​ ร่วมงานวันปรีดี​ พนมยงค์​ ประจำปี​ 2562​ ซึ่งปีนี้เป็นวาระครบรอบชาตกาล​ 119 ปี​ โดยบรรยากาศ​ในงาน​ มีทายาทและครอบครัวของนายปรีดี​ พนมยงค์​ พร้อมด้วยนักวิชาการและนักการเมืองเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง​ ​โดยก่อนที่นายธนาธรจะเข้าวางพานพุ่ม​ ได้ทักทายกับนายองอาจ คร้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยการสวมกอดและตบไหล่ด้วย

นายธนาธร กล่าวถึงกระแสข่าวมีการเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาล​ขั้วที่​ 3 โดยพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่​ เปลี่ยนทิศทางมาผลักดัน นายอภิสิทธิ์​ เวชชาชีวะ​ แคนดิเดต​นายกฯ พรรคประชาธิปัตย์​ และ​ นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ แคนดิเดต​นายกฯ พรรคภูมิใจ​ไทย​ ขึ้นเป็นนายกฯ​ ว่า​​ ยังไม่สะดวกใจที่จะให้ข้อมูลเนื่องจากขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพูดคุย​ จึงอยากจะเคารพกลุ่มคนหรือพรรคการเมือง​ต่างๆ ที่เราพูด​คุยด้วย​ ถ้าพูดรายละเอียด​ในตอนนี้​ ก็ถือว่าเป็นการไม่เคารพ​กับอีกฝ่าย​ อีกทั้งจะเกิดความไม่เชื่อใจซึ่งกันและกัน​ วันนี้จึงยังไม่ขอชี้แจงรายละเอียด​ แต่ในอนาคต​ ถ้ามีความชัดเจน​ ทางพรรคอนาคตใหม่พร้อมจะแถลงทันที

เมื่อถามย้ำว่า​ พรรคอนาคต​ใหม่​ยังยืนยันจะจัดตั้งรัฐบาล​กับพรรคเพื่อไทยหรือไม่​ นายธนาธร กล่าว​ว่า​ พรรคอนาคต​ใหม่​ยืนยัน​ว่า พรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุน ​พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ และ​หัวหน้า​คณะ​รักษา​ความสงบ​แห่งชาติ​ (คสช.) นั้น​ มีเสียงมากพอที่จะปิดสวิตช์ ​ส.ว.​ได้​ โดย​ 378 เสียง ​ที่ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์​ มีมากกว่ากลุ่มพรรคที่สนับสนุน ​พล.อ.ประยุทธ์ และส.ว. 250 คน​ โดยเมื่อ 378 เสียง รวมกันได้แล้ว​ ก็ตกลงกันได้ว่า ใครจะเป็นฝ่านค้านหรือฝ่ายรัฐบาล​ แล้วมายกมือเลือกนายกฯ ที่มาจาก​ 378​ เสียงนี้​ เท่ากับ​สามารถปิดสวิตช์ ​ส.ว.ได้​ และสุดท้าย​ นายกฯ ก็จะมาจากเสียงของประชาชน​ ส่วนความคืบหน้า​ของการปิดสวิตช์​ ส.ว.นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาพูดคุย​ ตนไม่ทราบว่าจะทำได้หรือไม่​ แต่จะพยายามอย่างเต็มที่