ชาวฮ่องกงนับหมื่นต้านกม.ส่งผู้ต้องสงสัยให้จีน

ชาวฮ่องกงนับหมื่นต้านกม.ส่งผู้ต้องสงสัยให้จีน

หวั่นชาวฮ่องกงจะสูญเสียสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ และอาจต้องเผชิญกับกระบวนการยุติธรรมที่ไม่ยุติธรรมในจีนแผ่นดินใหญ่

ชาวฮ่องกงนับหมื่นคนเดินขบวนไปยังรัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลถอดถอนร่างกฎหมายที่อนุญาตให้ส่งตัวผู้ต้องสงสัยข้ามแดนไปดำเเนินคดีในจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากกลัวว่าชาวฮ่องกงจะถูกลิดรอนสิทธิมนุษยชน อิสรภาพ และไม่ได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย

ตำรวจฮ่องกงประเมินว่า มีผู้ประท้วงออกมาชุมนุมประมาณ 22,000 คน ขณะที่ผู้จัดการชุมนุมระบุว่า อาจมีผู้ออกมาร่วมชุมนุมครั้งนี้มากถึง 130,000 คน ซึ่งการชุมนุมประท้วงครั้งนี้ถือเป็นการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่สุด นับตั้งแต่มี“การปฏิวัติร่ม”เมื่อปี 2557 และมีผู้ชุมนุมประท้วงบางส่วนถือร่มสีเหลืองมาร่วมชุมนุมครั้งนี้ด้วย

นายเหลียง กว็อกหง อดีตสภานิติบัญญัติ และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองของฮ่องกง กล่าวว่าการเคลื่อนไหวของรัฐบาลฮ่องกงเป็นการยึดอิสรภาพของประชาชน ชาวฮ่องกงกำลังจะสูญเสียสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ และอาจต้องเผชิญกับกกระบวนการยุติธรรมที่ไม่ยุติธรรมในจีนแผ่นดินใหญ่

ขณะที่นายคริส แพทเทนอดีตผู้ว่าการเกาะฮ่องกงชาวอังกฤษคนสุดท้าย ก่อนอังกฤษจะคืนฮ่องกงให้กับจีนในปี 2540 ไม่เห็นด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า การเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ถือเป็นการโจมตีความมั่นคงและความปลอดภัยของฮ่องกง