อังกฤษไฟเขียว 5 จีหัวเว่ย

อังกฤษไฟเขียว 5 จีหัวเว่ย

สื่ออังกฤษรายงาน นายกฯ เมย์เห็นชอบหัวเว่ยช่วยวางเครือข่าย 5 จี เมินเสียงเตือน รมต.อาวุโสและสหรัฐ

หนังสือพิมพ์เดลี่เทเลกราฟของอังกฤษ รายงานเมื่อวันพุธ (24 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ เป็นประธาน เห็นชอบเมืื่อวันอังคาร (23 เม.ย.) ให้หัวเว่ย บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากจีนเข้ามาช่วยทำเครือข่าย 5จี ให้บางส่วน เช่น เสาอากาศและอื่นๆ ที่ไม่ใช่โครงสร้างหลัก

รายงานระบุว่า นายกฯ เมย์ตัดสินใจทั้งๆ ที่รัฐมนตรีร่วมคณะหลายคนกังวลกับหัวเว่ย ทั้งนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีมหาดไทย นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีต่างประเทศ นายเกวิน วิลเลียมสัน รัฐมนตรีกลาโหม นายเลียม ฟ็อกซ์ รัฐมนตรีการค้าระหว่างประเทศ และนางเพนนี มอร์ดาท์ รัฐมนตรีการพัฒนาระหว่างประเทศ

ก่อนหน้านี้สหรัฐห้ามไม่ให้หัวเว่ยทำเครือข่าย 5 จีในดินแดนตน และขอให้พันธมิตรข่าวกรอง “ไฟว์อายส์” ที่มีออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา และนิวซีแลนด์ร่วมด้วยทำแบบเดียวกัน

รายงานจากรัฐบาลลอนดอนฉบับหนึ่งเผยว่า เดือนก่อนอังกฤษพบปัญหาเทคโนโลยีสำคัญในกระบวนการวิศวกรรมของหัวเว่ย ที่เป็นความเสี่ยงใหม่ต่อระบบโทรคมนาคมแห่งชาติ

ส่วนการตัดสินใจล่าสุดของนายกฯ แม้จะให้หัวเว่ยทำ 5 จีแบบจำกัด แต่นายทอม ทูเกนดาร์ต ประธานคณะกรรมการต่างประเทศ เผยกับสถานีวิทยุบีบีซีว่า เนื่องจากตอนนี้กำลังวางโครงสร้างพื้นฐาน 5จี จึงยากจะแยกความแตกต่างระหว่างโครงสร้างหลักกับที่ไม่ใช่โครงสร้างหลัก

“5 จีเปลี่ยนจากระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไปสู่ระบบอินเทอร์เน็ตที่สามารถเชื่อมต่อทุกสิ่งทุกอย่างได้อย่างแท้จริง การแยกความแตกต่างระหว่างโครงสร้างหลักกับไม่ใช่โครงสร้างหลักก็ยากขึ้นเช่นกัน”

บางคนเปรียบเทียบเรื่องหัวเว่ยกับการแข่งกันสะสมอาวุธในยุคสงครามเย็น ตอนนี้สหรัฐกังวลว่า การที่คู่แข่งอย่างจีนโดดเด่นเรื่อง 5จีเหนือกว่าสหรัฐ เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้

ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ในโลกตะวันตกชี้ว่า 5 จี ที่ให้ข้อมูลรวดเร็วมากและเป็นรากฐานสำคัญของอุตสาหกรรมและเครือข่าย จะกลายเป็นเทคโนโลยีแห่งการปฏิวัติ