“ทรัมป์”ยันไม่เปิดเผยรายการเสียภาษี

“ทรัมป์”ยันไม่เปิดเผยรายการเสียภาษี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ยืนกรานว่า จะไม่เปิดเผยรายการการเสียภาษีเงินได้ แม้ว่าสภาคองเกรสเพิ่มแรงกดดันให้เขาเปิดเผยรายละเอียดดังกล่าวก็ตาม

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า ชาวอเมริกันไม่ได้ให้ความสนใจในเรื่องนี้ และขณะนี้กรมสรรพากรก็กำลังตรวจสอบแบบแสดงรายการการเสียภาษีเงินได้ของเขาอยู่แล้ว แต่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายระบุว่า ข้ออ้างของปธน.ทรัมป์ไม่ได้เป็นสาเหตุที่จะทำให้เขาสามารถหลีกเลี่ยงการเปิดเผยรายการการเสียภาษีเงินได้ของเขา

ทั้งนี้ วุฒิสมาชิกอลิซาเบธ วอร์เรน จากพรรคเดโมเเครต ที่กำลังชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปีหน้า เปิดเผยเอกสารยื่นภาษีในปีที่ผ่านมา โดยเธอและสามีมีรายได้รวมกันประมาณ 9 แสนดอลลาร์ หรือประมาณ 28 ล้าน 3 แสนบาท และจ่ายภาษีไปกว่า 2 แสนดอลลาร์ หรือกว่า 6 ล้านบาท

นอกจากนี้ เธอมีรายได้หลักจากผลงานหนังสือ 11 เล่ม ซึ่งหลายเล่มเป็นหนังสือวิชากฎหมายเนื่องจากวุฒิสมาชิกอลิซาเบธ วอร์เรน เคยเป็นอาจารย์สอนวิชากฎหมายก่อนลงเล่นการเมือง

การเปิดเผยข้อมูลด้านภาษีของวุฒิสมาชิกสหรัฐ สวนทางกับประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลภาษี ซึ่งไม่เป็นไปตามประเพณีที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีหรืออดีตประธานาธิบดีมักสมัครใจเปิดเผยข้อมูลภาษีต่อสาธารณชน

อย่างไรก็ตาม ทนายของประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่าไม่มีกฎหมายรองรับให้หน่วยงานสรรพากรสหรัฐนำข้อมูลของทรัมป์มาแจกแจงต่อประชาชน