ตร.แจ้ง 3 ข้อหา 'ธนาธร' เผยเป็นคดีสำคัญ ละเอียดอ่อน

ตร.แจ้ง 3 ข้อหา 'ธนาธร' เผยเป็นคดีสำคัญ ละเอียดอ่อน

ตร.แจ้ง 3 ข้อหา "ธนาธร" เผยเป็นคดีสำคัญ ละเอียดอ่อน ตั้งคณะทำงานมาแล้ว 4 ชุด ด้านเจ้าตัวกล่าวกับกลุ่มมวลชนที่มาคอยให้กำลังใจ "อย่าตกเป็นเครื่องมือสร้างความวุ่นวาย"

เมื่อวันที่ 6 เม.ย.62 ที่ สน.ปทุมวัน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่(อนค.) เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.เจริญสิทธิ์ จงสิทธิ รองผกก.(สอบสวน) สน.ปทุมวัน เพื่อรับทราบข้อหาตามหมายเรียก กรณีที่นายธนาธรได้เข้าเยี่ยมแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่ถูกจับกุมหลังจัดกิจกรรมชุมนุมบริเวณสกายวอล์กแยกปทุมวัน ใกล้ห้างสรรพสินค้า MBK ระหว่างวันที่ 22-24 มกราคมปี 2558

ด้านพล.ต.ต.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รองผบช.น.) กล่าวถึงการดูแลความเรียบร้อยบริเวณรอบพื้นที่ สน.ปทุมวัน ว่ามีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงกองร้อยน้ำหวาน จำนวน 20 คน เจ้าหน้าที่ซึ่งปฎิบัติหน้าที่ตามปกติอีก 10 คน คาดว่าบรรยากาศจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งประชาชนรอบนอกจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนขั้นตอนหลังจากที่นายธนาธร เดินทางมาถึงนั้น ทางตำรวจจะแจ้งข้อหา 3 ข้อ เป็นความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 116 ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย ม.189 ให้การช่วยเหลือผู้ต้องหา และ ม.215 มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยในการสอบปากคำนายธนาธร จะให้การหรือไม่ก็เป็นสิทธิ์ของเขา ก่อนปล่อยตัวกลับไปเพราะเป็นหมายเรียกเข้าพบพนักงานสอบสวนตามขั้นตอนปกติ ซึ่งวันนี้ได้ออกหมายเรียกนายธนาธร ซึ่งเป็น 1 ใน 15 ผู้ออกหมายเรียกให้เข้าพบพนักงานสอบสวนเพียงคนเดียว

9644524357609

พล.ต.ต.ภัคพงศ์ กล่าวต่อว่า สำหรับคดีนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2558 และเนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีสำคัญที่ละเอียดอ่อน บช.น. ได้ตั้งคณะพนักงานสอบสวนโดยระหว่างทำการสอบสวน เจ้าหน้าที่ได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่งที่สูงขึ้นของ บช.น. จึงมีการตั้งหัวหน้าพนักงานสอบสวนคนใหม่ขึ้นมาในระหว่างที่ดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ส่วนชุดที่ 2 ได้เกษียณอายุราชการก่อน จึงมีการแต่งตั้งคณะทำงานชุดที่ 3 โดยระหว่างสอบสวนนั้น ปรากฎว่า คณะทำงานได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสังกัดสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ตนจึงเป็นชุดที่ 4 ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา หลังจากนั้น ได้เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวน พร้อมนำสำนวนมาดู ปรากฎว่าในครั้งนั้นมีการขออนุมัติศาลออกหมายจับ โดยศาลให้ออกหมายเรียกผู้กระทำผิด จึงตรวจสำนวนซ้ำและได้ออกหมายเรียกมาแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 15 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและสอบสวน

สำหรังบรรยากาศรอบนอกโรงพัก ได้มีประชาชนเดินทางมาให้กำลังใจ พร้อมใส่เสื้อของพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงชูป้ายให้กำลังใจนายธนาธร ระบุว่า #SaveThanathorn โดยประชาชนพากันตะโกนอย่างพร้อมเพรียงว่า “ธนาธรสู้ๆ”

9644528810145

เมื่อนายธนาธร เดินทางมาถึง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กั้นรั้วไว้ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าได้เท่านั้น โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ลำโพงขยายเสียงขอความร่วมมือให้ประชาชนอย่ายืนบนถนนเพื่อความเรียบร้อยและปลอดภัย

ขณะที่นายธนาธร ได้กล่าวต่อประชาชนว่า "สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้องชาวอนาคตใหม่ทุกคน พวกเราทุกคนที่มาอยู่ที่นี่ ที่พวกเรารักความเป็นธรรม พวกเรารักความสงบ พวกเราย่อมไม่อยากให้มีใครมาฉวยโอกาสนี้สร้างสถานการณ์ความวุ่นวาย" ก่อนจะเดินเข้ามาในรั้วหน้าโรงพัก พร้อมทักทายยกมือไหว้สื่อมวลชน พร้อมกับระบุสั้นๆ ว่าจะเข้ารับทราบข้อกล่าวหา คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อ

จากนั้น นายธนาธร ได้เดินเข้าไปยังโรงพัก พร้อมกับชูมือแสดงสัญลักษณ์ 3 นิ้ว

9644523417553_1