ผบ.ทบ.สนองพระดำรัส 'ในหลวง-พระเทพฯ' ตั้งหน่วยผจญเพลิงดับไฟป่า

ผบ.ทบ.สนองพระดำรัส 'ในหลวง-พระเทพฯ' ตั้งหน่วยผจญเพลิงดับไฟป่า

"พล.อ.อภิรัชต์" สนองพระดำรัส "ในหลวง- สมเด็จพระเทพฯ" ตั้งหน่วยผจญเพลิง ประสานสหรัฐ-ออกเตรเลีย ส่งทีมฝึกเล็งหาอุปกรณ์พิเศษช่วยดับไฟป่า

เมื่อวันที่ 2 เม.ย.2562 ที่กองพลที่1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ ถึงสถานการณ์ไฟป่าที่ภาคเหนือว่า เกิดทั้งทางธรรมชาติและเกิดจากการเผาป่าซึ่งปัจจุบัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงไปดูแล รับฟังการสรุปสถานการณ์ ซึ่งที่ผ่านมา

กองทัพบกโดยเฉพาะกองทัพภาคที่ 3 และกองทัพภาคที่ 2 ได้ระดมกำลังหลายพันนายร่วมกับหน่วยราชการอื่นและวันนี้และนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กองทัพบกนำเฮลิคอปเตอร์ mi 17 จำนวน 4 ลำ และเครื่องบินของกองทัพอากาศ เร่งแก้ไขปัญหา
พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า จะเห็นได้ว่าทุกครั้งบ้านเมืองเกิดภัยพิบัติ หรือเกิดเหตุการณ์ใดๆ คนไทย ข้าราชการ ทุกหน่วยได้มีการร่วมมือกันเพื่อช่วยเหลือประชาชน อย่างไรก็ตามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีความห่วงใยในเรื่องการเกิดไฟป่าที่เผาไหม้ทุกปีมาเป็นเวลานานและสมเด็จ

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ท่านก็ห่วงเรื่องนี้ทรงรับสั่งว่า ทหารได้มีการฝึกฝนการผจญเพลิงในป่าหรือไม่ ซึ่งจะเห็นได้ว่าองค์พระมหากษัตริย์ไทยทรงพระปรีชาสามารถและคิดเรื่องนี้ ในขณะที่กองทัพบกไม่เคยคิดเพราะว่าการดับเพลิงปกติในบ้านเรือนที่เกิดขึ้นหรือตามโรงงานต่างๆแตกต่างกับ การดับไฟในป่า

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้กองทัพบกได้นำพระราชดำรัสและพระราชกระแสของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระเทพฯขยายผลโดยติดต่อไปยังสถานทูตสหรัฐอเมริกาและสถานทูตออสเตรเลีย ที่มีหน่วยดับเพลิงในป่าโดยเฉพาะทั้งนี้เพื่อเอามาปรับปรุง ส่งเจ้าหน้าที่ไปเรียน ไปอบรม ซึ่งทางสถานทูตสหรัฐอเมริกาและสถานทูตออสเตรเลียได้ให้ความร่วมมือและสนใจเป็นอย่างยิ่งที่จะส่งคนมาฝึกให้กับกำลังพล ทั้งนี้ตนก็จะได้เตรียมกำลังพลในส่วนของกองทัพบกไว้และหากใช้อุปกรณ์พิเศษในการดับไฟป่า

พล.อ.อภิรัชต์ ย้ำอีกว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติส่วนหนึ่งและการกระทำของมนุษย์ เพราะฉะนั้นการทำความเข้าใจเป็นสิ่งสำคัญ
ทั้งทหาร ตำรวจ ข้าราชการ ทุกหน่วยงาน จะต้องให้ความร่วมมือในการทำความเข้าใจกับชาวบ้านและเมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) ตนได้พบกับ พลโทฮุนมาเนต ผู้บัญชาการทหารบกกัมพูชา เราได้มีการหารือการดับไฟป่าการช่วยเหลือกันและกันร่วมมือกันในกลุ่มประเทศ เช่นเดียวกับประเทศเมียนมาร์ซึ่งปัจจุบันขอเรียนว่ากองทัพบกยุคนี้เป็นยุคที่มีการพัฒนาปรับปรุงให้มีความทันสมัยและ โมเดิร์นไนน์อามมี่ ผู้บัญชาการทหารบกมีการสื่อสารทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ทั้ง ลาวเมียนมาร์ กัมพูชาและมาเลเซีย และมีการติดต่อกันมีความรักความสามัคคีความสัมพันธ์อันดีและที่สัมพันธ์อันดีประเทศเพื่อนบ้านมีความเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศโดยเฉพาะด้านการเมืองก็ให้ความร่วมมือในทุกๆด้านอย่างดีมาโดยตลอด