ออสเตรเลียเผชิญอากาศร้อนจัด 4 เดือนติด

ออสเตรเลียเผชิญอากาศร้อนจัด 4 เดือนติด

ออสเตรเลียยังเผชิญกับอากาศร้อนจัดต่อเนื่องในเดือนที่แล้ว นับเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน ขณะที่เรื่องโลกร้อนกลายเป็นประเด็นสำคัญในการหาเสียงเลือกตั้งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

สำนักอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลีย แถลงวันนี้ (1 เม.ย.) ว่า ออสเตรเลียเผชิญกับอากาศร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมี.ค. ซึ่งเกินกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไปในหลายพื้นที่ โดยอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 2.13 องศาเซลเซียส สูงกว่าค่าเฉลี่ยในเดือนมี.ค. นับเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันที่ออสเตรเลียมีอากาศร้อนมากเป็นประวัติการณ์

นอกจากนั้น เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา ยังเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดในออสเตรเลียอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วประเทศเกิน 30 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรก 

อย่างไรก็ตาม สภาวะภัยแล้งยืดเยื้อในบางพื้นที่ยังบรรเทาลงบ้างจากพายุไซโคลนสองลูกพัดกระหน่ำทางเหนือและตะวันตกของประเทศ ซึ่งประสบภัยแล้งหนักเมื่อเดือนที่แล้ว 

ขณะเดียวกัน ปัญหาสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงเป็นประเด็นสำคัญในการหาเสียงเลือกตั้งที่ออสเตรเลียกลางเดือนพ.ค.นี้ 

รัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ยังไม่กล้าดำเนินนโยบายจำกัดก๊าซเรือนกระจก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตในภาคอุตสาหกรรม แต่พรรคแรงงานซึ่งเป็นฝ่ายค้านและผลสำรวจล่าสุดยกให้มีคะแนนนำพรรคอนุรักษ์นิยม ประกาศข้อเสนอลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมถึงส่งเสริมพลังงานทดแทนและรถพลังงานไฟฟ้า