ศปชก.ตร.จับกุม 'ชาวเกาหลี' ปลอมพาสปอร์ต ลักลอบเข้าไทยผิด ก.ม.

ศปชก.ตร.จับกุม 'ชาวเกาหลี' ปลอมพาสปอร์ต ลักลอบเข้าไทยผิด ก.ม.

ศปชก.ตร. จับกุมผู้ต้องหาชาวเกาหลีปลอมและใช้หนังสือเดินทางสัญชาติอื่น ลักลอบเข้ามาในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

จากพรมแดนของประเทศมีการเปิดเสรีมากขึ้นและยังเป็นศูนย์กลางของเส้นทางการเดินทางไปยังประเทศอื่น ๆ หลายประเทศ ส่งผลให้ในปัจจุบันมีคนร้ายหรืออาชญากรแฝงตัวมาในรูปแบบนักท่องเที่ยว และใช้ประเทศไทยเป็นที่กบดานหรือเป็นทางผ่าน ซึ่งลักษณะดังกล่าวเป็นภัยต่อประเทศ จึงได้มีการจัดตั้งศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปชก.ตร.) ขึ้นมาทำหน้าที่สืบสวนและปราบปรามอย่างจริงจัง

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการประจำศูนย์ฯ กล่าวว่า ล่าสุด เจ้าหน้าที่ ศปชก.ตร. ได้ร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองด่าน ตม.ทอ.กรุงเทพ ทำการสืบสวนจับกุม นายลี ดองกี (MR.LEE DONGGI) อายุ 47 ปี สัญชาติเกาหลี ถือหนังสือเดินทางประเทศเกาหลี เลขที่ M20559959 พร้อมของกลาง ดังนี้

1.หนังสือเดินทางประเทศจีน (ไต้หวัน) เลขที่ 310937402 ชื่อ MR.NI YONG FENG อายุ 47 ปี สัญชาติไต้หวัน

2.หนังสือเดินทางประเทศเกาหลี เลขที่ M20559959 ชื่อ MR.LEE DONGGI อายุ 47 ปี สัญชาติเกาหลี

พฤติการณ์จับกุม กล่าวคือ เจ้าหน้าที่ ศปชก.ตร. ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ด่าน ตม.ทอ.กรุงเทพ ว่า มีชาวต่างชาติ คือ นายนิ ยองเฟง ( MR.NI YONG FENG ) อายุ 47 ปี สัญชาติจีนไทเป ได้เดินทางเข้าราชอาณาจักรผ่านด่าน ตม.ทอ.กรุงเทพ เมื่อเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการตรวจสอบบุคคลดังกล่าว และได้ทำการสัมภาษณ์ ปรากฏว่า บุคคลดังกล่าวนั้นไม่สามารถสื่อสารภาษาจีนได้

เจ้าหน้าที่ ศปชก.ตร. จึงได้ทำการตรวจสอบหนังสือเดินทางประเทศจีน (ไต้หวัน) เลขที่ 310937402 โดยใช้วิธีการตรวจพิสูจน์ทางเทคนิคในเชิงลึก พบข้อมูลผิด หรือ มีลักษณะไม่ตรงหนังสือเดินทาง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน (ไต้หวัน) ที่แท้จริงหลายประการ อีกทั้งยังได้ประสานกรมสอบสวน กระทรวงยุติธรรม สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) (The Ministry of Justice Investigation Bureau ( MJIB )) เพื่อทำการตรวจสอบหนังสือเดินทางไต้หวัน ของ นายนี ยอง เฟง เลขที่ 310937402 ทราบว่า หนังสือเดินทางไต้หวัน เลขที่ 310937402 ได้ออกโดยทางการสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) จริง แต่มิได้ออกให้กับบุคคลชื่อ นายนี ยองเฟง แต่อย่างใด และเมื่อได้มีการตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระของบุคคลดังกล่าว

ปรากฏว่า พบหนังสือเดินทางสัญชาติเกาหลี เลขที่ M20559959 ชื่อ นายลี ดองกี (MR.LEE DONGGI) อายุ 47 ปี สัญชาติเกาหลี ซึ่งบุคคลดังกล่าวรับว่า หนังสือเดินทางสัญชาติเกาหลีดังกล่าวเป็นหนังสือเดินทางของตนจริง ส่วนหนังสือเดินทางประเทศจีน (ไต้หวัน) ที่ตนถือเพื่อแสดงตนนั้น เป็นหนังสือเดินทางปลอม ซึ่งตนใช้ในการเดินทางเข้า–ออกราชอาณาจักร

จากกรณีข้างต้น เจ้าหน้าที่ ศปชก.ตร. ได้รับการประสานข้อมูลประวัติอาชญากรจากตำรวจสากลประเทศเกาหลี (Interpol Seoul) ทราบว่า นายลี ดองกี (MR.LEE DONGGI) บุคคลดังกล่าวนั้น ยังเคยเป็นผู้กระทำความผิดในการเป็นธุระจัดหาหญิงบริการทางเพศอีกด้วย

การกระทำดังกล่าวของ นายลี ดองกี (MR.LEE DONGGI) เป็นความผิดฐาน "ปลอมและใช้ หรือ มีไว้ซึ่งหนังสือเดินทางของปลอมในการเดินทางระหว่างประเทศ" เจ้าหน้าที่ ศปชก.ตร. และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ด่าน ตม.ทอ.กรุงเทพ จึงได้ร่วมกันทำการจับกุม นายลี ดองกี พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน บก.สส.สตม. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ศปชก.ตร. จะได้สืบสวนขยายผลผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีดังกล่าว หากพบการกระทำความผิดก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป และขอนำเรียนประชาชน ว่า หากพบการกระทำผิดในลักษณะเช่นนี้ สามารถแจ้งข้อมูลมาที่สายด่วน ศปอส.ตร. 1155, สายด่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 1178 และสายด่วน 191 ตลอด 24 ชั่วโมง