“ทรัมป์”ไม่มีเอี่ยวรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้ง

“ทรัมป์”ไม่มีเอี่ยวรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้ง

โรเบิร์ต มูลเลอร์ อัยการพิเศษสหรัฐ ระบุว่าไม่มีการสมรู้ร่วมคิดระหว่างประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ หรือทีมหาเสียงของทรัมป์ กับรัสเซีย เพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559

แต่นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐซึ่งเปิดเผยเรื่องนี้ ระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ ยังไม่พ้นข้อกล่าวหาเรื่องขัดขวางกระบวนการยุติธรรมด้วยการแทรกแซงหรือพยายามขัดขวางการสืบสวนคดีนี้ของอัยการ 

ทั้งนี้  การสมรู้ร่วมคิดระหว่างประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ หรือคณะหาเสียงของทรัมป์ กับรัสเซีย​ เริ่มขึ้นเมื่อ 22 เดือนก่อน และถูกจับตามองจากชาวอเมริกันมาตลอด จนกระทั่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อัยการโรเบิร์ต มูลเลอร์ ได้ส่งรายงานสรุปการสืบสวนให้กระทรวงยุติธรรม ก่อนที่จะส่งให้รัฐสภาสหรัฐพิจารณาต่อไป

นายบาร์ กล่าวว่า อัยการพิเศษไม่พบหลักฐานการสมรู้ร่วมคิดระหว่าง ปธน.ทรัมป์ หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับทรัมป์ กับรัฐบาลรัสเซีย เพื่อช่วยให้เขาชนะการเลือกตั้ง แม้ว่าทางรัสเซียมีข้อเสนอหลายครั้งเพื่อช่วยเหลือทรัมป์ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี และระหว่างการสืบสวนคดีนี้เกือบสองปีที่ผ่านมา อัยการมูลเลอร์ ได้ร่วมทำงานกับทนายความ 19 คน เจ้าหน้าที่เอฟบีไอ 40 คน และได้สืบสวนผู้คนต่างๆกว่า 2,800 คน สืบสวนพยาน 500 คน และออกหมายค้นเกือบ 500 ฉบับ

ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตทันทีหลังจากทราบรายงานการสืบสวน โดยระบุว่า“ไม่มีการสมรู้ร่วมคิด ไม่มีการขัดขวางการสืบสวนและการสืบสวนทั้งหมดนี้เป็นเรื่องเหลวไหลไร้สาระที่สุดเท่าที่เคยเจอมา ถือเป็นสิ่งที่น่าละอายสำหรับประเทศและประธานาธิบดีอย่างตนที่ต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ ถือเป็นความพยายามที่ผิดกฎหมายและยังล้มเหลวด้วย”

อย่างไรก็ตาม สมาชิกรัฐสภาสหรัฐหลายคนทั้งจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครต เรียกร้องให้เปิดเผยรายงานสรุปการสืบสวนฉบับเต็มให้สาธารณชนรับรู้  รวมทั้งหลักฐานต่างๆ ที่อัยการมูลเลอร์ใช้ในการสืบสวนด้วย