'ชวน หลีกภัย' มั่นใจรักษาฐานเดิม 'ประชาธิปัตย์' กวาดเก้าอี้ภาคใต้

'ชวน หลีกภัย' มั่นใจรักษาฐานเดิม 'ประชาธิปัตย์' กวาดเก้าอี้ภาคใต้

"ชวน หลีกภัย" เดินเท้าจากบ้านพักลงคะแนนเสียงหน่วยเลือกตั้ง มั่นใจรักษาฐานเดิม 50 ที่นั่งภาคใต้ เชื่อ "อภิสิทธิ์" ไม่ใช่ตัวประกอบ

เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ (24มี.ค.62) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย เดินเท้าออกจากบ้านพักเลขที่ 183 ถนนวิเศษกุล ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 53 ที่ห้องประชุมใต้อาคารเรียน 6 โรงเรียนวัดควนวิเศษ (2) ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งใกล้บ้านห่างกันประมาณ 300 เมตร ตลอดสองข้างทางมีประชาชนคอยให้กำลังใจจำนวนมาก โดยได้ตรวจสอบรายชื่อพบว่าเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในลำดับที่ 270 และเดินทางมาใช้สิทธิเป็นคนที่ 40 ของหน่วยเลือกตั้ง ก่อนเดินเข้าคูหาไปใช้สิทธิ หลังจากนั้นได้กล่าวทักทายให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย และชาวบ้านด้วยความเป็นกันเอง ซึ่งเป็นบุคลิกที่คุ้นชินของคนทั่วไป

หลังจากใช้สิทธิแล้วนายชวน ได้ให้สัมภาษณ์ ว่า อยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนออกมาใช้สิทธิกันให้มาก เพราะมีผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล และระบบการเลือกตั้งเปลี่ยนไป ใช้บัตรใบเดียว ขอให้เลือกคนดี ซึ่งจากการหาเสียงพบปัญหาการซื้อเสียงในภาคใต้บางจังหวัด โดยการถ่ายบัตร ปชช. และข่มขู่คุกคามผู้สมัครของพรรค ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้มีมานานแล้ว ขอให้ประชาชนไม่เลือกคนแบบนี้ เพราะคนดีเขาไม่ทำ โดยในพื้นที่ภาคใต้ 50 เขตเลือกตั้งที่เหลือ 47 เขตในครั้งนี้ ตามโพลคาดจะได้ ส.ส. ของพรรคไม่ต่ำกว่า 40 ที่นั่ง แต่ส่วนตัวตนคิดว่าน่าจะได้มากกว่านั้น

ที่สำคัญขอให้เลือกคนดีเข้าสภา ทั้งนี้ตามพระบรมราโชวาท ในหลวง ร.9 ให้ส่งเสริมคนดีปกครองบ้านเมือง ขอให้พี่น้องประชาชนพิจารณาให้ถ่องแท้ว่าหน้าที่ของท่านคืออะไรและทำหน้าที่ให้ดีที่สุด บ้านเมืองมีระบบ มีกลไกดูแลต้องร่วมกันทำหน้าที่ ทั้งตร ทหาร และจนท.ทุกฝ่าย ส่วนปัญหาความวุ่นวายที่ผ่านมาเกิดจากการไม่ยึดหลัก ปชต. ซึ่งเป็นบทเรียนที่ต้องเรียนรู้ นักการเมืองต้องบอกข้อเท็จจริงแก่ประชาชน

เมื่อถามว่า หลังการเลือกตั้งสถาการณ์การเมืองจะเกิดความวุ่นนวายหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองหลังจากเลือกตั้งนั้นต้องรอผล ปัญหาประชาธิปไตยก็ต้องมีข้อความเห็นที่ขัดแย้งบ้างเป็นธรรมดา แต่ถ้าทุกคนเคารพกฎหมายของบ้านเมืองที่มันเกิดวิกฤตไม่เคารพกฎหมายบ้านเมืองไม่ยึดหลักประชาธิปไตย การยึดหลักประชาธิปไตยจะต้องยึดกฎหมายเป็นหลัก ถ้าเราใช้วิธีการที่ไม่ประชาธิปไตยเช่น อุ้มฆ่า ฆ่าทิ้ง แบบภาคใต้ของเราปัญหามันก็ตามมามันต้องมีบทเรียนที่พี่น้องคนไทยต้องจำ

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์พร้อมเป็นฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน นายชวน กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้ประกาศตามหลักของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งไม่ใช่พรรคเล็กๆเป็นพรรคที่ตั้งมา70กว่าปี ต้องมีความเชื่อมั่นในตัวผู้นำ เพราะการเลือกผู้นำพรรคต้องใช้ระบบที่สมาชิกต้องเห็นด้วยทั้งหมด เขาเลือกมาแล้วก็ต้องหวังให้คนของเขาเป็นผู้นำ ไม่ใช่เป็นรองนายกฯหรือเป็นตัวประกอบ