มั่นใจ 'ประยุทธ์' จะเป็นผู้นำรัฐบาลผสมได้ดี

มั่นใจ 'ประยุทธ์' จะเป็นผู้นำรัฐบาลผสมได้ดี

แนะ "ทุกพรรคการเมือง" ยอมรับผลเลือกตั้ง อย่าสร้างเงื่อนไข หวั่นเกิด "ปฏิวัติ" ซ้ำรอย เพราะขัดแย้งทางการเมือง


นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสโจมตีพรรคพลังประชารัฐและ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฐานะบุคคลที่พรรคสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมจูงใจให้ประชาชนไม่เลือกผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐ เพื่อยุติการสืบทอดอำนาจเผด็จการ ว่าเป็นวาทกรรมทางการเมืองที่พรรคพลังประชารรัฐเผชิญมาต่อเนื่อง ซึ่งตนมองว่าเป็นการสร้างวาทกรรมที่นำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมือง และสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้ประเทศเดินหน้าไม่ได้ ทั้งที่ผ่านมาพรรคพลังประชารัฐต้องการเป็นส่วนหนึ่งเพื่อสร้างโอกาสให้ประเทศเดินหน้าและให้การเลือกตั้งเรียบร้อย ผ่านการเสนอบุคคลที่มีศักยภาพลงสมัครรับเลือกตั้ง และเน้นการทำงาน รณรงค์หาเสียงในพื้นที่ เข้าถึงประชาชนอย่างต่อเนื่อง

"วาทกรรมทางการเมืองเพื่อมุ่งสร้างความขัดแย้ง ผมไม่ให้ความสำคัญ และอยากขอให้ทุกพรรคนำเสนอตัวเองเพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนมากกว่าการพูดถึงแบ่งขั้ว แบ่งฝ่าย ซึ่ง​ไม่เป็นประโยชน์กับใคร" นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม ยังกล่าวถึงการท้วงติงความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ว่าใช้ตำแหน่งราชการช่วยสร้างคะแนนนิยมให้พรรคด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดต นายกฯ ของพรรคย่อมถูกจับตา ที่ผ่านมา ตนยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยใช้ตำแหน่งหน้าที่เพื่อเอื้อสร้างคะแนนนิยมให้กับพรรคพลังประชารัฐ และไม่เคยพาดพิงถึงพรรคช่วงลงพื้นที่ตรวจราชการ และส่วนที่คะแนนนิยมของพรรคสูงขึ้นช่วงใกล้เลือกตั้ง ตนมองว่ามีปัจจัยจากนโยบาย , ผู้สมัคร ส.ส. และการทำงานในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็น นายกฯ พรรคจะควบคุมหรือกำกับให้อยู่ภายใต้แนวทางและนโยบายของพรรคได้อย่างไร หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เชื่อว่าจะเดินไปทิศทางเดียวกัน เพราะก่อนแกนนำพรรคพลังประชารัฐเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดต นายกฯ ได้นำกรอบนโยบายใหญ่ให้พิจารณา และท่านรับทราบดี ดังนั้น ตนมั่นใจว่าพรรคกับ พล.อ.ประยุทธ์ จะจูนกันได้ดี ไม่มีปัญหา ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ เป็น นายกฯ อีกครั้ง จะยังใช้อำนาจแบบสั่งการเด็ดขาดนั้น ตนมองว่าจะเป็นสิ่งที่ดี ที่ต้องการผู้นำที่เด็ดขาดและเฉียบขาดในการตัดสินใจ เพราะอย่าลืมว่าหลังการเลือกตั้งรัฐบาลที่จะบริหาร จะเป็นรัฐบาลผสมจากหลายพรรคการเมือง ดังนั้น จึงต้องการผู้นำรัฐบาลที่มีความเฉียบขาด

"หลังการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่คนที่จะถูกมองว่าเป็นเผด็จการอีกต่อไป เพราะท่านคือ นายกฯ ที่มาจากการเลือกของประชาชน และ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นผู้ที่นำความสงบ ความผาสุขที่แท้จริงสู่ประเทศไทย ให้ประเทศเดินหน้าไปสู่อนาคตอย่างมีความหวัง" หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าว

นายอุตตม กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า พรรคยืนยันจะยึดแนวทางของการสร้างความสงบของประเทศ เพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชน ดังนั้น ไม่ว่าผลเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร พร้อมยอมรับผลเลือกตั้ง และทุกฝ่ายต้องยอมรับ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปสู่การจัดตั้งรัฐบาล และทุกฝ่ายไม่ควรสร้างเงื่อนไขที่นำไปสู่ความขัดแย้งเหมือนอดีต และปัญหาการเมืองต้องวนกลับมาสู่การแก้ปัญหาด้วยการรัฐประหารอีก โดยตนไม่ต้องการให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเดิมอีก