ไทยเตรียมขอตัว“ทักษิณ”จากทางการฮ่องกง

ไทยเตรียมขอตัว“ทักษิณ”จากทางการฮ่องกง

เซาท์ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานรัฐบาลไทยเตรียมขอตัว “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในไทย ในช่วงที่ทักษิณเดินทางมาร่วมงานแต่งงานลูกสาว

สื่อชั้นนำของฮ่องกง รายงานว่า รัฐบาลไทยเตรียมยื่นเรื่องต่อรัฐบาลฮ่องกง เพื่อขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ที่เดินทางมาฮ่องกงพร้อมครอบครัว เพื่อร่วมงานแต่งงานของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร และนายปิฎก สุขสวัสดิ์ ซึ่งจะจัดขึ้นที่โรงแรมโรสวู้ด ฮ่องกง ซึ่งสื่อฮ่องกงคาดการณ์ว่า อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยเดินทางมาถึงฮ่องกงแล้ว

นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า จะมีคำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการ ทันทีที่เจ้าหน้าที่ทราบสถานที่อยู่ที่แน่ชัดของนายทักษิณ ซึ่งนี่จะเป็นครั้งแรกที่สำนักงานอัยการสูงสุดส่งคำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนมายังทางการฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม  ไทยและฮ่องกงไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน ซึ่งสื่อฮ่องกงได้สอบถามเรื่องนี้ไปยังกระทรวงยุติธรรมของฮ่องกง แต่กระทรวงยุติธรรมของฮ่องกงปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในกรณีนี้

นอกจากนี้ สื่อฮ่องกง ยังรายงานด้วยว่า นายทักษิณ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของไทยในช่วงปี 2544-2549 ใช้ฮ่องกงเป็นที่พบปะนักการเมืองจากพรรคเพื่อไทย