'อนุทิน' ลั่น! ตัดหาง 250 ส.ว. ระดมทุกพรรค 376 เสียงเลือกนายกฯ

'อนุทิน' ลั่น! ตัดหาง 250 ส.ว. ระดมทุกพรรค 376 เสียงเลือกนายกฯ

"อนุทิน" ประกาศจุดยืนเป็นแกนนำจัดตั้งรบ.ระดมทุกพรรค 376 เสียงเลือกนายกฯตัด 250 สว.สรรหาออกจากระบบ ยุติความขัดแย้ง สร้างประชาธิปไตยแข็งแรง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว "อนุทิน ชาญวีรกูล" หัวข้อ จุดยืนพรรคภูมิใจไทย โดยมีใจความว่า 1. ถ้าเราเป็นที่ 1 เราจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยเชิญทุกพรรคมาร่วมกันทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชน ตามที่ทุกพรรคสัญญาไว้กับประชาชน และสร้างประชาธิปไตยที่แข็งแรง

ถ้าพรรคภูมิใจไทย ได้ที่ 1 ผมจะเดินไปกราบขอร้องวิงวอน ทุกพรรค ให้มารวมกัน ให้ได้มากกว่า 376 เสียง เพื่อที่นายกรัฐมนตรี จะมาจากสภาผู้แทนราษฎร อย่างสมบูรณ์แบบ โดยที่ส.ว. ไม่สามารถมีส่วนชี้นำ กำหนด หรือลงมติ ให้เปลี่ยนแปลงการตัดสินใจของสภาผู้แทนราษฎรได้ หลักการสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรี ต้องนำมาใช้ทันที

"ผมมั่นใจว่าถ้า ผมได้ที่ 1 ผมสามารถทำให้ทุกพรรคประสานงานกัน ร่วมมือกันเป็นรัฐบาลได้ จะเป็นจุดเริ่มต้นการยุติความขัดแย้งของประเทศไทย และป้องกันอำนาจนอกระบบแทรกแซงหรือชี้นำสภาผู้แทนราษฎร ได้

2. ถ้าเราไม่ได้เป็นที่ 1 เราจะไม่จัดรัฐบาลแข่งกับพรรคที่ 1 หรือ พรรคที่ 2 เราเคารพและยอมรับการตัดสินใจของประชาชน

3. ถ้าพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเชิญเราร่วมจัดตั้งรัฐบาล เราจะพิจารณา4 เรื่อง 1.เทิดทูนสถาบันสูงสุด 2.ประเทศไทยต้องไม่เดินหน้าสู่ความขัดแย้ง 3.รัฐบาลต้องมีเสถียรภาพบริหารประเทศได้

4.ประชาชนต้องได้รับการแก้ไขปัญหาปากท้อง เป็นเรื่องแรก"

ทั้งนี้ หากพิจารณาแล้ว ไม่เป็นไปตาม ข้อ 1-4 ตนก็เป็นฝ่ายค้าน เพราะไม่ต้องการทำร้ายประเทศชาติ และประชาชน เลือกตั้งครั้งนี้ สำคัญมากประชาชนคือผู้ตัดสินใจกำหนดทิศทางประเทศไทย ให้เดินสู่ความขัดแย้ง หรือเดินออกจากความขัดแย้งผมรักประเทศไทย