ชาวรัสเซียชุมนุมต้านรัฐถอดปลั๊กอินเทอร์เน็ต

ชาวรัสเซียชุมนุมต้านรัฐถอดปลั๊กอินเทอร์เน็ต

ชาวรัสเซียหลายพันคนชุมนุมต่อต้านรัฐบาลทั้งในกรุงมอสโกและเมืองใหญ่อีกสองเมืองที่เตรียมทดสอบตัดการเชื่อมต่อจากอินเทอร์เน็ตทั่วโลก เพื่อป้องกันการโจมตีไซเบอร์ ถือเป็นการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่สุดในรอบหลายปีของชาวรัสเซีย

การชุมนุมประท้วงครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากรัสเซีย เตรียมทดสอบตัดการเชื่อมต่อจากอินเทอร์เน็ตทั่วโลก เพื่อป้องกันการโจมตีไซเบอร์และใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า รัฐบาลรัสเซียจะทดลองยุติการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตโลกอย่างเป็นทางการ คาดว่าจะเป็นช่วงต้นเดือนเม.ย.ซึ่งการดำเนินการของรัสเซียถือเป็นการสร้างระบบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่รัฐบาลสามารถควบคุมได้ คล้ายๆกับการควบคุมเนื้อหาด้วยเกรท ไฟร์วอลล์ของจีน

การตัดการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตโลกของรัฐบาลรัสเซีย เป็นส่วนหนึ่งของแนวโน้มในการสร้างสปลินเทอร์เน็ต โดยประเทศนั้นๆยังคงมีการใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ เพียงแต่เป็นการใช้อย่างมีการควบคุม และระดับการควบคุมจะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศขึ้นอยู่กับรัฐบาลของประเทศนั้นๆ

 ไวท์ เคาท์เตอร์ กลุ่มเอ็นจีโอที่มีส่วนร่วมในการชุมนุมประท้วงครั้งนี้ ระบุว่า ผู้ชุมนุมมีประมาณ 15,300 คนและจัดการชุมนุมอย่างสันติ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 6,500 นาย รักษาความสงบเรียบร้อย