ทวดญี่ปุ่นวัย 116 ปี ขึ้นแท่น ‘อายุยืนสุดในโลก’

ทวดญี่ปุ่นวัย 116 ปี ขึ้นแท่น ‘อายุยืนสุดในโลก’

คุณทวดชาวญี่ปุ่นวัย 116 ปีซึ่งยังมีความสุขกับการเรียนเลขและเล่นเกมกระดาน (บอร์ดเกม) ได้รับการรับรองเป็น "ผู้มีอายุยืนที่สุดในโลก"

“กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส” รับรองให้ นางคาเนะ ทานากะ ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2446 เป็น “บุคคลที่มีอายุยืนที่สุดในโลก” อย่างเป็นทางการในวันนี้ (9 มี.ค.) โดยเจ้าตัวเผยว่า ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่เธอมีความสุขมากที่สุดในชีวิต

งานเฉลิมฉลองการเป็นผู้ที่อายุยืนที่สุดในโลก มีขึ้นที่บ้านพักคนชราซึ่งนางทานากะอาศัยอยู่ในเมืองฟุกุโอกะ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น โดยมีนายโซอิจิโระ ทากะชิมะ นายกเทศมนตรีและผู้ร่วมยินดีคนอื่น ๆ เป็นผู้จัด

“หนึ่งในงานอดิเรกโปรดของคาเนะคือเกมโอเทลโล่ และเธอกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเกมกระดานนี้ จนเอาชนะเจ้าหน้าที่พยาบาลได้เป็นประจำ” กินเนสส์ ระบุ

คุณทวดรายนี้แต่งงานกับนายฮิเดโอะ ทานากะ ในปี 2465 และให้กำเนิดลูก 4 คนและรับเลี้ยงลูกคนที่ 5

รายงานระบุว่า ปกติ นางทานากะจะตื่นนอนทุก ๆ 6 โมงเช้าและฆ่าเวลาช่วงบ่ายด้วยการศึกษาคณิตศาสตร์และฝึกเขียนพู่กัน

ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอายุคาดเฉลี่ยสูงที่สุดในโลก และชาวญี่ปุ่นหลายคนยังเคยได้รับการรับรองว่าเป็นผู้ที่มีอายุยืนที่สุดในโลกด้วย ซึ่งรวมถึงนายจิโระเอมอน คิมูระ ชายอายุยืนที่สุดที่เสียชีวิตไม่นานหลังจากวันเกิดครบรอบ 116 ปีของเขา เมื่อเดือนมิ.ย. 2556

ข้อมูลกินเนสส์ ระบุว่า บุคคลที่ได้รับการยืนยันว่ามีอายุยืนที่สุด คือ นางฌอง หลุยส์ กาลมองต์ ชาวฝรั่งเศสเสียชีวิตในปี 2540 ด้วยวัย 122 ปี