ผู้นำโสมขาวจี้ 'ทรัมป์-คิมซัมมิต' รอบ 3

ผู้นำโสมขาวจี้ 'ทรัมป์-คิมซัมมิต' รอบ 3

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้จี้ สหรัฐ-เกาหลีเหนือเร่งเจรจาอาวุธนิวเคลียร์รอบใหม่โดยเร็ว หลังฮานอยซัมมิตสัปดาห์ก่อนจบแบบไร้ข้อตกลง

ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ แถลงวานนี้ (4 มี.ค.) ระหว่างการประชุมความมั่นคง ต้องการให้สหรัฐและเกาหลีเหนือเจรจากันอย่างต่อเนื่อง และหวังให้ผู้นำทั้งสองประชุมและบรรลุข้อตกลงกันโดยเร็ว

“ผมเชื่อว่าการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐ สุดท้ายแล้วจะทำข้อตกลงกันได้ ผมขอให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่เพื่อรืื้อฟื้นการประชุมระดับคณะทำงานระหว่างสองประเทศ เพราะถ้าหากหายกันไปนานๆ หรือการเจรจาชะงักงันไม่น่าจะเป็นผลดี”

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐคนหนึ่งเผยว่า การประชุมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับนายคิม จอง อึน ที่ฮานอยเมื่อสัปดาห์ก่อน ไม่ได้ข้อตกลงเพราะรัฐบาลเปียงยางต้องการให้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด โดยที่ตนจะปิดโรงงานนิวเคลียร์ยองบยอนบางส่วน

เชื่อกันว่า เกาหลีเหนือไม่ได้เสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมที่โรงงานยองบยอนเพียงแห่งเดียว ดังนั้นการปิดที่นี่ก็ไม่ได้เป็นสัญญาณว่า โสมแดงจะยุติโครงการนิวเคลียร์

แต่ประธานาธิบดีมุนกล่าวว่า ถ้าปิดโรงงานยองบยอนทุกจุดทั้งหมด ก็มองได้ว่าการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือเข้าสู่ระดับที่ไม่อาจหวนคืนมาได้อีก

“โรงงานยองบยอนคือรากฐานการผลิตนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ”