ดานัง ดึงดูดลงทุนต่างชาติกว่า 490 ล้านดอลลาร์

ดานัง ดึงดูดลงทุนต่างชาติกว่า 490 ล้านดอลลาร์

สหรัฐ-ญี่ปุ่น ทุ่มเกือบ 490 ล้านดอลลาร์ ทำ 8 โครงการเอฟดีไอที่ดานัง

ทางการดานังเผย บริษัท ยูนิเวอร์แซล อัลลอยคอร์เปอร์เรชั่นของสหรัฐ  วางแผนลงทุนเปิดโรงงานใหม่ในเขตอุตสาหกรรมไฮเทค ใจกลางเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เพื่อใช้เป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินส่งออกไปยังตลาดอเมริกาเหนือและยุโรป คาดว่าเมื่อแล้วเสร็จ โรงงานแห่งนี้จะสามารถผลิตชิ้นส่วนประกอบเครื่องบิน 4,000 ชิ้นที่สามารถใช้นำไปใช้กับเครื่องบินทุกประเภท 

ขณะที่บริษัทมิกาซูกิของญี่ปุ่น เตรียมลงทุนสร้างชอปปิงคอมเพล็กซ์  “ซวน เถือ”  มูลค่า100 ล้านดอลลาร์บนพื้นที่ 71.8 ไร่ ประกอบด้วยโรงแรมระดับห้าดาว สวนน้ำ สวนสนุกและร้านอาหาร

นอกจากนี้ทางการท้องถิ่นดานัง ยังอนุมัติโครงการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ) อีก 6 โครงการ เป็นโรงงานผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนประกอบรถยนต์นิสสันจากญี่ปุ่น และอุปกรณ์ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของบริษัทอเมริกัน คีย์ ทรอนิกส์ อีเอ็มเอส

นาย เหวิ่น ดึ่ก เธอ ประธานเมืองดานัง  กล่าวว่า เมืองดานังให้ความสำคัญกับนโยบายการใช้เทคโนโลยีเกษตรชั้นสูง การสนับสนุนให้เกิดเมืองอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว 

นอกจากโครงการที่ผ่านการพิจารณาแล้วในข้างต้น ยังมีอีก 11 โครงการที่ได้ผ่านอนุมัติในหลักการ ยอดเงินลงทุนเกือบ 3.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงโครงการสร้างศูนย์กลางทางการเงิน 2 พันล้านดอลลาร์โดยบริษัทจากสิงคโปร์ และบริษัทฮ่องกงหนึ่งรายจะสร้างสนามม้ามูลค่า 200 ล้านดอลลาร์อีกด้วย

ด้าน นายทากิซาวา ซาโตรุ ประธานสภาธุรกิจญี่ปุ่นในเมืองดานัง กล่าวว่า การขยายธุรกิจที่นี่ต้องเจอกับความท้าทายเรื่องการขาดแคลนทรัพยากรบุคคลด้านฝีมือแรงงานและโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น

ขณะที่ นาย ฟาม บั๊ก บิญ  ประธานสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมดานัง เสนอว่า รัฐต้องเร่งรัดการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อสนับสนุนให้เกิดเมืองอุตสาหกรรมอย่างเต็มรูปแบบ โดยเมื่อปีที่แล้ว เมืองดานังได้อนุมัติโครงการ FDI จำนวน135 โครงการ มีมูลค่าเกือบ 286 ล้านดอลลาร์

เมื่อเทียบกับปี 2561 ที่ผ่านมา ดานังอนุมัติโครงการเอฟดีไอ 135 โครงการ มูลค่าเกือบ 286ล้านดอลลาร์