ดาวโจนส์ปิดบวกเล็กน้อยลุ้นเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ดาวโจนส์ปิดบวกเล็กน้อยลุ้นเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

คณะผู้แทนเจรจาหารค้าระหว่างสหรัฐและจีนต่างคาดหวังว่าจะบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ทันกำหนดเส้นตาย1มี.ค.นี้

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันพุธ (20ก.พ.)ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย หลังจากมีการเปิดเผยรายงานผลการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ที่ส่งสัญญาณแก่บรรดานักลงทุนว่าเฟดจะอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งต่อไป โดยจะจับตาภาวะเศรษฐกิจเป็นหลัก และนักลงทุนกำลังรอดูความคืบหน้าของการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่จะเปิดฉากขึ้นอีกครั้งในสัปดาห์นี้

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 63.12 จุดหรือ 0.24% ปิดที่ 25,954.44 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500  เพิ่มขึ้น 4.94 จุดหรือ 0.18% ปิดที่ 2,784.7 จุด และดัชนีแนสแด็กปรับตัวขึ้น 2.30 จุดหรือ  0.03% ปิดที่  7,489.07 จุด

การเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรีระหว่างจีนและสหรัฐจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน โดยจะเริ่มเปิดฉากในวันพฤหัสบดีและเสร็จสิ้นในวันศุกร์นี้ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ทั้งสองฝ่ายต่างคาดหวังที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าให้ได้ก่อนสิ้นเดือนนี้

การเจรจาครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากการเจรจาที่กรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ นายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ขณะที่การประชุมระดับรัฐมนตรีช่วยเริ่มขึ้นเมื่อวานนี้

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยว่า กำหนดเส้นตายในการบรรลุข้อตกลงกับจีน ไม่ใช่วันอัศจรรย์ สหรัฐอาจไม่ปรับอัตราภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าจีนในวันที่ 1 มี.ค.ตามที่กำหนดไว้ แม้มีแถลงการณ์จากเจ้าหน้าที่การค้าระดับสูงของรัฐบาลว่า สหรัฐควรยึดถือกำหนดเส้นตายที่แน่นอนก็ตาม

     ก่อนหน้านี้ สหรัฐ ขู่ว่าจะเพิ่มอัตราภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ หากไม่มีการบรรลุข้อตกลงภายในวันที่ 1 มี.ค.นี้ แต่ปธน.ทรัมป์ ส่งสัญญาณเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อาจจะเลื่อนกำหนดเส้นตายนี้ออกไปอีก 60 วัน หากมีสัญญาณว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนใกล้จะบรรลุข้อตกลงร่วมกัน