ผู้บริหารกองทุนมั่นใจเศรษฐกิจโลกไม่ถดถอย

ผู้บริหารกองทุนมั่นใจเศรษฐกิจโลกไม่ถดถอย

เจนัส เฮนเดอร์สัน อินเวสเตอร์ส ซึ่งเป็นกองทุนขนาดใหญ่ ระบุว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเผชิญภาวะซบเซา และอัตราการขยายตัวต่ำ แต่มีความเสี่ยงน้อยที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

“เศรษฐกิจโลกจะเผชิญภาวะชะลอตัว ซึ่งฉันไม่คิดว่าเศรษฐกิจจะแข็งแกร่งเหมือนกับปีที่แล้ว แต่เราคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะมีการเติบโตในระดับต่ำ และซบเซา แต่ไม่ใช่เผชิญภาวะถดถอย” นางเจน ชูเมค ผู้อำนวยการฝ่ายการลงทุนของเจนัส เฮนเดอร์สัน กล่าว

คำกล่าวของผู้อำนวยการฝ่ายการลงทุนของเจนัส เฮนเดอร์สัน มีขึ้นในช่วงที่บรรดานักลงทุนพากันวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วงขาลงในปีนี้ ท่ามกลางการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท)

อย่างไรก็ดี นายพอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์สหรัฐเจ้าของรางวัลโนเบลในปี 2551 เตือนในช่วงก่อนหน้านี้ว่า มีโอกาสสูงมากที่เศรษฐกิจโลกจะเผชิญกับภาวะถดถอยในปีนี้ หรือปีหน้าโดยมีปัจจัยหลากหลายด้านที่จะส่งผลกระทบทำให้มีแนวโน้มเกิดภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

นายครุกแมน กล่าวด้วยว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ด้วยการปรับลดภาษี เป็นมาตรการหนึ่งที่ไม่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเตือนว่า การขยายตัวของกลุ่มเทคโนโลยีใกล้เข้าสู่ภาวะฟองสบู่แตก บรรดาเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายเศรษฐกิจของหลายประเทศยังไม่มีการเตรียมพร้อมรับมือภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ขณะที่ยูโรโซนกำลังเข้าใกล้เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่าเศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวลง แต่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐบาลหลายประเทศ คาดการณ์ว่า ยังคงมีความหวังว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป แทนที่จะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในทันที

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของยูโรโซนในปีนี้ และปีหน้า จากการคาดการณ์ที่ว่าประเทศขนาดใหญ่ในยูโรโซนจะมีเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง โดยได้รับผลกระทบจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างประเทศ และหนี้ภาครัฐที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ อีซีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะมีการขยายตัว 1.3% ในปีนี้ ลดลงจากระดับ 1.9% ในปีที่แล้ว และคาดว่าจะดีดตัวสู่ระดับ 1.6% ในปีหน้า ซึ่งก่อนหน้านี้ อีซี คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะมีการขยายตัว 1.9% ในปีนี้ และ 1.7% ในปีหน้า

 นอกจากนี้  อีซียังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของอียู ซึ่งไม่รวมสหราชอาณาจักร จะมีการขยายตัว 1.5% ในปีนี้ ลดลงจากระดับ 2.1% ในปีที่แล้ว และคาดว่าจะดีดตัวสู่ระดับ 1.8% ในปีหน้า

ส่วนเศรษฐกิจของเยอรมนีจะมีการขยายตัว 1.1% ในปีนี้ ลดลงจากระดับ 1.5% ในปีที่แล้ว ส่วนเศรษฐกิจของฝรั่งเศส อิตาลี สเปน และเนเธอร์แลนด์จะชะลอตัวลงเช่นกัน โดยอิตาลีชะลอตัวมากที่สุดสู่ระดับ 0.2% ในปีนี้