‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.30 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.30 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดจับตาหารือการค้าสหรัฐกับจีน ฝั่งเงินบาทยังผันผวนและแข็งค่าระยะสั้สจากเกินดุลการค้า

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า  ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.30 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.35 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา นักลงทุนที่จับตาการหารือการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่กรุงปักกิ่งต้องผิดหวัง เมื่อความคืบหน้าของการเจรจาเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อย หลังจากที่ผู้เจรจาไม่รีบร้อนหาข้อสรุป เพราะมีข่าวว่าทางการสหรัฐกำลังพิจารณายืดกำหนดการเริ่มมาตราการเก็บภาษีบนสินค้าจีนออกไปอีก 60วัน จากกำหนดเดิม

นอกจากนี้ในฝั่งเศรษฐกิจสหรัฐก็ชะลอตัวลงพร้อมกัน ล่าสุด ตัวเลขค้าปลีกในสหรัฐปรับตัวลงถึง 1.2% ในเดือนธันวาคม และเมื่อไม่นับรถยนต์และสินค้าพลังงานยอดค้าปลีกจะปรับตัวลงถึง 1.8% ซึ่งถือว่าเป็นการปรับตัวลงที่แรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2009 พร้อมกันกับผู้ขอสรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐที่ปรับตัวขึ้น 4พันตำแหน่งมาที่ระดับ 2.39 แสนคน ในสัปดาห์ล่าสุดก็บ่งชี้ว่ามีการปรับลดแรงงานในภาคเอกชนในสหรัฐลงในช่วงปลายปีถึงต้นปี

ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้หุ้นสหรัฐปรับตัวลงดัชนี S&P500 ปรับตัวลดลง 0.3% บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10ปี ย่อตัวลงมาที่ 2.65% อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดูจะไม่ได้รับผลลบจากภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ล่าสุดราคาน้ำมันดิบเบรนท์ยังคงปรับตัวขึ้น 64.6 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากข่าวการลดกำลังการผลิตของรัสเซีย

ฝั่งของค่าเงินบาท ช่วงนี้ยังคงมีความผันผวนสูง ในคืนที่ผ่านมาตลาดขายดอลลาร์ลงตามยิลด์ ทำให้เงินบาทแข็งค่ากลับในระยะสั้น เรามองว่าการแข็งค่าของเงินบาทส่วนหนึ่งมาจากการเกินดุลการค้า ดังนั้นราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นจึงไม่เป็นบวกกับค่าเงินบาท เช่นเดียวกับภาพเงินทุนไหลเข้าในตลาดหุ้นไทยที่ชะลอตัวลงก็จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เงินบาทอ่อนค่าขึ้นได้เช่นกัน

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.25-31.35 บาทต่อดอลลาร์