"ทรัมป์"ยืนยันไม่มีแผนพบ"สี จิ้นผิง" ก่อน 1 มี.ค.

"ทรัมป์"ยืนยันไม่มีแผนพบ"สี จิ้นผิง" ก่อน 1 มี.ค.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เขาไม่มีแผนที่จะพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ก่อนวันที่ 1 มี.ค. ซึ่งเป็นเส้นตายที่ทั้งสองฝ่ายกำหนดไว้สำหรับการบรรลุข้อตกลงทางการค้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อผู้สื่อข่าวถามปธน.ทรัมป์ว่า เขาจะพบปะกับปธน.สี จิ้นผิง ก่อนกำหนดเส้นตายวันที่ 1 มี.ค.หรือไม่ ปธน.ทรัมป์ตอบว่า "ไม่" และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการพบปะกับปธน.สี จิ้นผิงในเดือนมี.ค.หรือไม่ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "อาจจะเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้นก็ได้"

ก่อนหน้านี้ สื่อสหรัฐและฮ่องกงต่างก็รายงานว่า ปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง อาจจะพบปะหารือกันในช่วงปลายเดือนก.พ. ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในช่วงที่ผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือจัดการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ร่วมกันที่ประเทศเวียดนามในวันที่ 27-28 ก.พ. โดยมีเป้าหมายที่จะบรรลุข้อตกลงการค้า ซึ่งจะนำไปสู่การยุติสงครามการค้าระหว่างสองประเทศ

ในการประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง ที่ประเทศอาร์เจนตินาเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2561 นั้น ผู้นำสหรัฐและจีนได้ตกลงที่จะยุติสงครามการค้าชั่วคราว โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันว่าจะไม่มีการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมระหว่างกันเป็นเวลา 90 วัน ขณะเดียวกันก็จะพยายามเจรจาเพื่อนำไปสู่การยุติสงครามการค้า