ไอศกรีมผงนวัตกรรมตอบโจทย์นักท่องเที่ยว-คนรุ่นใหม่

ไอศกรีมผงนวัตกรรมตอบโจทย์นักท่องเที่ยว-คนรุ่นใหม่

ไอศกรีม พุดดิ้ง เยลลี่ผงกึ่งสำเร็จรูปนวัตกรรม D.I.Y ตอบโจทย์รุ่นใหม่ทำรับประทานเองที่บ้าน พร้อมทั้งเป็นของฝากที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ไอศกรีม พุดดิ้ง เยลลี่ผงกึ่งสำเร็จรูปนวัตกรรม D.I.Y ตอบโจทย์รุ่นใหม่ทำรับประทานเองที่บ้าน พร้อมทั้งเป็นของฝากที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ง่ายต่อการกระจายสินค้า ลดต้นทุนขนส่ง ผลงานวิจัยร่วมระหว่าง เชียงรายโฮมเมดไอศกรีมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง


  ศกลรัตน์ โกศิริ เจ้าหน้าที่โครงการ สำนักงานจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและพัฒนานวัตกรรม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) กล่าวว่า คนส่วนใหญ่นึกถึง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงว่าเป็นแหล่งรวมของนักวิจัยและงานวิจัยด้านผลิตภัณฑ์ความงาม เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สมุนไพร แต่ยังมีงานวิจัยและนักวิจัยด้านอาหารที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนากระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการได้หลากหลาย
ต่อยอดธุรกิจด้วยนวัตกรรม


ยกตัวอย่างหนึ่งในนั้นก็คือ ผลิตภัณฑ์ไอศกรีม พุดดิ้ง เยลลี่ผงกึ่งสำเร็จรูปภายใต้แบรนด์ HAPPY PLUS ของบริษัทเชียงรายโฮมเมด ไอศกรีม จำกัด ที่มี “ถนัดพงษ์ พรินทรากุล” เป็นเจ้าของ ได้เข้ามาปรึกษากับนักวิจัย มฟล.ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากสูตรไอศกรีมในร้านให้เป็นผง เพื่อความสะดวกให้กับลูกค้าที่ต้องการซื้อกลับไปเป็นของฝาก ขณะเดียวกันช่วยให้การกระจายสินค้าง่ายและลดต้นทุนการผลิต


โดยใช้กระบวนการผลิตที่ผสมผสานเทคโนโลยีฟรีซดรายและสเปรย์ดราย มาแปรรูปวัตถุดิบหลักให้เป็นผง เช่น ไอศกรีมผง 100 กรัม ที่ผู้บริโภคเพียงแค่ผสมนมจืด 150 มิลลิลิตรเขย่าให้เข้ากันแล้วแช่เย็น 2-3 ชั่วโมงจะกลายเป็นไอศกรีมโฮมเมดพร้อมรับประทาน โดยกล่องหนึ่งสามารถรับประทานได้ 2 คน ราคาจำหน่ายกล่องละ 120 บาท มีให้เลือก 3 รสชาติ คือกะทิ ทุเรียนและชาไทย


พร้อมกันนี้ยังมีผลิตภัณฑ์พุดดิ้งผงมีกลิ่นอายของความเป็นขนมไทย เพราะมีกะทิเป็นส่วนผสมหลัก เพียงเติมน้ำร้อน 200 มิลลิลิตร คนให้เข้ากันแล้วทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้อง 15-20 นาทีจะพร้อมรับประทานได้ทันทีมีให้เลือก 4 รสชาติ คือ อัญชัน กะทิ ทุเรียนและชาไทย นอกจากนี้กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาเยลลี่ผงกึ่งสำเร็จรูป ซึ่งมีหลักการคล้ายกัน และในอนาคตอาจเพิ่มรสชาติสับปะรดนางแลและสับปะรดภูแล ซึ่งเป็นผลไม้ที่นิยมปลูกที่เชียงราย เพื่อสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากขึ้น ตอกย้ำการเป็นของฝากจากเชียงรายให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักและจดจำแบรนด์


บริษัทยังให้ความสำคัญกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อดึงดูดใจกลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่นิยมของอร่อย ไม่ทำลายสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นมาตอบโจทย์ในแง่ของคุณสมบัติที่ไม่ทำร้ายร่างกาย ที่สามารถทำได้ง่ายๆ เหมาะสำหรับเป็นของว่างของทุกเพศวัย หรือผู้ที่ชื่นชอบของหวาน


ปัจจุบันผู้ประกอบการได้ส่งผลิตภัณฑ์ไปวางจำหน่ายในไอคอนสยาม สยามดิฟคัพเวอรี่ และมีร้านตัวแทนตามสถานที่ท่องเที่ยว ที่หัวหิน และพัทยาในรูปแบบของฝาก พบได้รับการตอบรับค่อนข้างดี โดยเฉพาะไอคอนสยามมีทั้งลูกค้าคนไทยและนักท่องเที่ยวจากจีนที่นิยมซื้อของฝาก ส่วนในอนาคตมีแผนจะขยายตลาดไปยังประเทศจีน เพราะเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงโดยผ่านตัวแทนจำหน่าย


ความมุ่งมั่นกุญแจสู่สำเร็จ

ถนัดพงษ์ พรินทรากุล กล่าวว่า กุญแจความสำเร็จ คือความมุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ กระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยศึกษาข้อมูลตลาดเพื่อให้เห็นเทรนด์ความต้องการ พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งการมองหาผู้เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับ โดยอาศัยกลไกของหน่วยงานรัฐที่พร้อมให้การสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพาณิชย์


“จากประสบการณ์การจะผลิตหรือจำหน่ายสินค้าอะไรออกมาต้องศึกษาตลาด ความต้องการของลูกค้าก่อนและสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ จะเท่ากับเป็นการสร้างมูลค่าให้กับสินค้าของตนเองได้ ที่สำคัญต้องไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ แม้ว่าจะเป็นผู้นำตลาด ยกตัวอย่างเราเป็นผู้นำไอศกรีมพร้อมทานในเชียงราย แต่แนวโน้มการแข่งขันรุนแรง จึงหันมาทำนวัตกรรมเพื่อสร้างความแตกต่างและโอกาสขยายธุรกิจในอนาคต”


อีกทั้งกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้ คือ ผู้รักสุขภาพรวมถึงผู้สูงอายุ ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี เพราะประเทศไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงวัยถือเป็นตลาดใหญ่ที่มีศักยภาพ ฉะนั้น แนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ จึงให้ความสำคัญกับเรื่องงานวิจัยเพื่อต่อยอดสู่นวัตกรรมที่ตอบโจทย์กลุ่มผู้สูงวัย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์พุดดิ้ง เยลลี่ผงกึ่งสำเร็จรูปที่ในอนาคตจะเสริมสารสกัดหรือส่วนผสมที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ที่แม้แต่ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานก็สามารถรับประทานได้ เช่น สูตรโลว์ชูการ์ หรือใช้สารทดแทนน้ำตาล เป็นต้น