ตร.ดุสิตยื่นผัดฟ้อง 'เพนกวิน-บอล' ชุมนุมไล่นายกฯ รอบแรก 6 วัน

ตร.ดุสิตยื่นผัดฟ้อง 'เพนกวิน-บอล' ชุมนุมไล่นายกฯ รอบแรก 6 วัน

ตร.ดุสิตยื่นคำร้องผัดฟ้อง คดีฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมฯ จัดชุมนุมแขวนพวงมาลัยพริก-กระเทียม หน้าทำเนียบ ไล่นายกฯ

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.62 ที่ศาลแขวงดุสิต ถ.นครไชยศรี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ได้ยื่นคำร้องขอผัดฟ้อง "นายพริษฐ์ ชิวารักษ์" หรือเพนกวิน อายุ 21 ปี อดีตเลขาธิการของกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท และนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ และ "นายธนวัฒน์ วงค์ไชย" หรือบอล อายุ 21 ปี นิสิตคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอดีตประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ต้องหาที่ 1-2 ที่แขวนพวงมาลัยพริก-กระเทียมไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ประตูหน้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 2 ก.พ.62 ที่ผ่านมา

โดยพนักงานสอบสวน ขอผัดฟ้องเป็นเวลา 6 วันที่ 4-9 ก.พ.นี้ เนื่องจากเมื่อควบคุมตัวผู้ต้องหาสอบสวนจะครบ 48 ชั่วโมงแล้วยังไม่สามารถฟ้องได้ โดยจะต้องสอบพยานบุคคลอีก 2 ปาก และรอผลตรวจลายนิ้วมือผู้ต้องหาจากกองทะเบียนประวัติอาชญากร โดย ศาลพิจารณาคำร้องแล้ว ผู้ต้องหาก็ไม่ได้คัดค้านจึงอนุญาตให้ผัดฟ้องผู้ต้องหาทั้งสองเป็นเวลา 6 วันได้ ตามคำร้อง

ทั้งนี้ สำหรับคำร้องของผัดฟ้องทั้งสองนั้น ระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 2 ก.พ.62 เวลา 13.00 น.เศษ "นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน" ผู้ต้องหาที่ 1 กับพวก ได้มีการจัดให้มีการชุมนุมโดยประกาศผ่านเฟซบุ๊กชื่อผู้ต้องหา เชิญชวนให้นิสิต-นักศึกษา และประชาชนเดินขบวน เชิญให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อให้การเลือกตั้งที่จะถึงมีความเสรี สุจริต เป็นธรรม โดย ระบุนัดพบกันวันเสาร์ บ่ายโมงตรง ที่ประตู4 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อมาร่วมงานจดหมายเชิญออกและร่วมมอบของที่ระลึกแก่ พล.อ.ประยุทธ์

โดยเมื่อถึงกำหนด มีกลุ่มคนที่มาร่วมสนับสนุนอีก 5 คน รวมเป็น 7 คน ซึ่งก่อนการชุมนุมจะเริ่มผู้ต้องหาไม่ได้แจ้งกับ พ.ต.อ.สมยศ อุดมรักษาทรัพย์ ผกก.ดุสิต เจ้าของพื้นที่ทราบล่วงหน้าก่อนภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งระหว่างการชุมนุม ผกก.สน.ดุสิต ได้แจ้งให้ทราบว่าการกระทำดังกล่าว ที่มีการเชิญชวนทางเฟซบุ๊กอาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมายชุมนุมสาธารณะ และให้ยกเลิกการจัดกิจกรรม ผู้ต้องหากับพวกจึงบอกยกเลิกกิจกรรม แต่ยังมีเดินเท้าเคลื่อนย้ายการชุมนุมไปยังประตู 3 ทำเนียบรัฐบาลอีก และ"นายธนวัฒน์ หรือบอล" ผู้ต้องหาที่ 2 ยังอ่านจดหมายเปิดผนึก และมีการห้อยพริก-กระเทียมที่รั้วทำเนียบ จึงถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญตัวมาที่ สน.ดุสิต พร้อมทั้งยึดพวงมาลัยพริกแห้ง 1 พวง , พวงมาลัยกระเทียม 1 พวง , ถุงพลาสติกใส่พริกแห้ง 1 ถุง , ถุงใส่เกลือ 1 ถุง , จดหมายเปิดผนึก 1 แผ่น ไว้เป็นของกลาง พร้อมแจ้งจับ ผู้ต้องหาทั้งสอง และแจ้งสิทธิตามกฎหมายกับข้อกล่าวหาให้ทราบ แล้วจึงส่งให้พนักงานสอบสวน ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาและพวก ฐานเป็นผู้จัดให้มีการชุมนุมสาธารณะโดยไม่แจ้งการชุมนุมก่อนเริ่มชุมนุม เกิน 24 ชั่วโมง ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 10 , 28 ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา เหตุเกิดที่ทำเนียบรัฐบาล แขวง-เขตดุสิต ซึ่ง ผู้ต้องหาเข้ามอบตัวรับทราบข้อกล่าวหาจึงไม่มีการควบคุมตัว โดยวันนี้พนักงานสอบสวนก็ไม่ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งสองมาศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการยื่นผัดฟ้องคดีศาลแขวงนั้น พนักงานสอบสวน สามารถยื่นผัดฟ้องตามความจำเป็น สูงสุดได้ไม่เกิน 5 ครั้งๆ ละ 6 วัน รวมทั้งสิ้น 30 วัน ซึ่งหากในระยะเวลาดังกล่าวพนักงานสอบสวน ยังไม่ส่งสำนวนการสอบสวนให้อัยการยื่นฟ้องได้ทันแล้ว หากภายหลังจะฟ้องก็จะต้องขออนุญาตอัยการสูงสุดต่อไป ทั้งนี้ตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลแขวงและวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวง