กทม. ไฟเขียว! ติดป้ายหาเสียงเต็มที่ 'เสาไฟ-ถนนซอย-ต้นไม้ริมถนน'

กทม. ไฟเขียว! ติดป้ายหาเสียงเต็มที่ 'เสาไฟ-ถนนซอย-ต้นไม้ริมถนน'

"กกต.กทม." ไฟเขียว! ประกาศสถานที่ปิดป้ายหาเสียง 30 เขต "เสาไฟฟ้า-ถนนในซอย-ต้นไม้ริมถนน" ติดได้เต็มที่ ห้ามเกาะกลางถนน-ส้วมสาธารณะ-ป้ายรถเมล์-ปากซอย-ถนนราชดำเนินทั้งเส้น

นางสาววิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการ สำนักงาน กกต. ประจำกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงการกำหนดพื้นที่ปิดประกาศแผ่นป้ายหาเสียงสำหรับการเลือกตั้ง ส.ส. ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า กกต.กทม. ได้หารือร่วมกับปลัด กทม. เพื่อกำหนดสถานที่ติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในวันนี้ (31 ม.ค.) จะลงประกาศใน www.ect.go.th/bangkok และที่สำนักงานเขตทุกเขต

สำหรับพื้นที่ปิดแผ่นป้ายหาเสียง ขอให้คำนึงถึงความเหมาะสม ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความสะอาด ปลอดภัย มั่นคงแข็งแรง มีทัศนียภาพ และทัศนวิสัยที่ดี ไม่เป็นอันตรายต่อประชาชนและยานพาหนะ ไม่กีดขวางทางสัญจร การจราจร ไม่ติดทับซ้อนแผ่นป้ายหาเสียงผู้สมัครรายอื่น โดยให้ติดเฉพาะพื้นที่ที่กำหนด คือ ถนน และซอยที่เชื่อมต่อถนน แต่ห้ามติดหน้าปากซอย ห้ามติดบนผิวการจราจร เกาะกลางถนน สะพานลอย รั้ว กำแพง ผนังอาคารของทางราชการ ต้นไม้และเสาไฟฟ้าบริเวณเกาะกลางถนน ศาลาที่พักผู้โดยสาร และบริเวณโดยรอบในระยะ 10 เมตร ตู้โทรศัพท์ ตู้ไปรษณีย์ อนุสาวรีย์ ป้อมตำรวจ สุขาสาธารณะ สวนหย่อม สวนสาธารณะ วงเวียนทุกวงเวียน ถนนโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ถนนโดยรอบพระราชวังสวนจิตรลดา ลานพระบรมรูปทรงม้า ถนนราชดำเนินทั้งสาย

"สถานที่ที่ปิดประกาศได้ คือ ถนนในซอย เสาไฟฟ้า และต้นไม้ริมถนน โดยป้ายหาเสียงต้องติดยึดอย่างมั่นคงแข็งแรง ห้ามนำมายึดติดกับพื้นที่สาธารณะประโยชน์ และขอให้คำนึงถึงความสะอาด ไม่บดบังสายตาของผู้ใช้ถนน"

นอกจากนี้ ขอให้ผู้สมัครระมัดระวังเกี่ยวกับการจัดทำแผ่นป้ายหาเสียง ที่กฎหมายกำหนดห้ามเกินกว่า 2 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้ง มีขนาดกว้างไม่เกิน 130 ซม. ยาวไม่เกิน 245 ซม. ส่วนป้ายหาเสียงขนาดใหญ่ของพรรคการเมือง ให้มีได้ไม่เกิน 1 เท่า

โดย กกต.กทม. จะมีคณะทำงานและผู้ตรวจการเลือกตั้งคอยตระเวนตรวจสอบจำนวนป้าย ขนาดป้าย รวมถึงสถานที่ปิดประกาศ หากพบความผิดจะแจ้งให้ปลัด กทม. หรือ ผอ.เขต สั่งให้ผู้สมัครแก้ไขภายในกำหนดเวลา หากพ้นกำหนดเวลา กกต. จะเข้ารื้อถอนและคิดค่าใช้จ่ายกับผู้สมัคร รวมทั้งส่งเรื่องให้วินิจฉัยไต่สวน ชี้ขาดความผิดตามกฎหมายต่อไป

ส่วนการเตรียมความพร้อมการเปิดรับสมัคร ส.ส. วันที่ 4-8 ก.พ. ของ กตต.กทม. นั้น จะใช้อาคารกีฬาเวสน์ 2 ภายในสนามกีฬาไทยญี่ปุ่น-ดินแดง เป็นที่รับสมัคร ส.ส. ทั้ง 30 เขตใน กทม. เพราะสามารถรองรับได้ 1,500 คน โดย กกต. อนุญาตให้ผู้สมัครและผู้ติดตาม 1 คน เข้าไปภายในสถานที่รับสมัคร

เบื้องต้น ได้ประสาน สน.ดินแดง ให้อำนวยความสะดวก เรื่องการรักษาความปลอดภัย ผู้ที่จะผ่านเข้าไปภายในสถานที่รับสมัคร ต้องผ่านเครื่องตรวจอาวุธและวัตถุระเบิด รวมทั้งมีการติดตามหาข่าวเพื่อรักษาความปลอดภัยเต็มที่ ขณะที่ การจับสลากหมายเลขผู้สมัครได้เตรียมตั้งโต๊ะ 30 โต๊ะ ครบตามจำนวนเขต ให้จับสลากพร้อมกันในเวลาเดียว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

"หลักการยังเหมือนการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา คือ ใครมาถึงก่อนเวลา 08.30 น. ถือว่ามาพร้อมกัน จะต้องจับสลากลำดับที่ แล้วจึงจะจับสลากหมายเลขสมัคร เพื่อนำไปใช้ในการหาเสียง สำหรับหัวหน้าพรรคที่จะตามมาให้กำลังใจผู้สมัครในการจับสลาก ก็จะอยู่ในโควตาของผู้ติดตาม"