พระลูกศิษย์ 'หลวงพ่อคูณ' มอบไม้เคาะหัวเก็บอนุสรณ์สถาน

พระลูกศิษย์ 'หลวงพ่อคูณ' มอบไม้เคาะหัวเก็บอนุสรณ์สถาน

พระครูสถิตวราภรณ์ นำไม้เคาะหัวที่เคยขอหลวงพ่อคูณไปเมื่อปี 2536 ช่วงตึกถล่มกลางเมืองโคราช มอบให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นเก็บเป็นมรดกลูกหลานในอนุสรณ์สถานหลวงพ่อคูณ

เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ พระลูกศิษย์ที่เคยติดตามหลวงพ่อคูณ เดินทางมาร่วมงานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น และได้นำไม้เคาะหัวที่หลวงพ่อคูณ เคยใช้เคาะหัวลูกศิษย์ มามอบให้กับมหาวิทยาลัยขอนแก่น

พระครูสถิตยวราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ กล่าวว่า ได้ติดตามหลวงพ่อมาตั้งแต่ประมาณปลายปี 2535 จนกระทั่งปี 2536 ที่มีเหตุการณ์ตึกถล่มที่โคราช ได้ติดตามไปรับใช้หลวงพ่อคูณบ่อยครั้ง หลวงพ่อคูณได้ใช้ไม้เคาะหัวให้กับลูกศิษย์ที่เดินทางมาหาที่วัดบ้านไร่ด้วยความศรัทธา ขณะนั้นจึงได้บอกหลวงพ่อและขอไม้เคาะหัวนี้ไปเป็นที่ระลึกเพราะต้องเดินทางไปอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ จึงได้รับจากท่านมาตั้งแต่วันนั้น นำติดตัวไปด้วย หลังจากได้เป็นเจ้าอาวาส ได้เก็บไม้เคาะหัวไว้ในตู้คัมภีร์กัณฑ์เทศโดยใส่ที่ครอบไว้ ไม่ได้จับเลย เก็บไว้นานจนถึงวันนี้ ระลึกถึงท่านขึ้นมาได้ก็เลยไปดู ปรากฏว่ายังอยู่ดี แต่เนื่องจากกระจกแตกไปด้านหนึ่ง ทำให้มีหยากไย่เกาะ จึงได้นำออกมา เสียดายถ้าหากว่ากระจกไม่แตกสภาพคงจะสวยสมบูรณ์กว่านี้ และโชคดีไม่มีใครรู้ว่ามีของสำคัญนี้เก็บไว้

คิดว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญจึงควรอย่างยิ่งที่จะเก็บไว้เป็นอนุสรณ์แก่คนรุ่นหลัง จึงตั้งใจนำมามอบให้กับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ไม้เคาะนี้อาจจะไม่ใช่รุ่นเก่าที่สุด แต่ก็ถือว่าหลายปี อาจจะมีรุ่นเก่ากว่านี้ จึงอยากเชิญชวนให้ผู้ที่มีไม้เคาะหัวหรือสิ่งของที่เป็นของหลวงพ่อคูณ นำมารวบรวมไว้ด้วยกัน ไว้ให้คนรุ่นหลังให้ลูกหลานได้ดูได้เห็นว่านี้เป็นของหลวงพ่อคูณแท้ ๆ

ด้าน รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิระยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ไม้นี้เป็นของหลวงพ่อคูณที่พระลูกศิษย์อยากมอบให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อเก็บไว้ในอนุสรณ์สถานที่นี่กับหลวงพ่อคูณ เป็นไม้ที่มีความเก่าแก่ ซึ่งจะเก็บไว้ที่ชั้น 7 อาคารเรียนรวมคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งยังคงมีสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับหลวงพ่อคูณ ทั้งอ่างดองศพ เตียงครูใหญ่ ชุดผ่าตัดครูใหญ่ เครื่องอัฐบริขาร ก็ยังคงเป็นไว้ แต่ก็ต้องมีการเก็บไว้อย่างเหมาะสมจนกว่าจะก่อสร้างอนุสรณ์สถาน ที่ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน แล้วเสร็จ จึงจะนำไปเก็บไว้ที่นั่นทั้งหมด ไม้เคาะหัวก็จะนำไปไว้กับรูปปั้นของหลวงพ่อคูณด้วย นอกจากในการผ่าร่างหลวงพ่อคูณ ได้มีการบันทึกภาพสรีระไว้ด้วย ซึ่งภาพเหล่านี้จะได้นำมาใช้ในการเรียนการสอนต่อไป เหมือนกับเป็นมิวเซียมทางด้านกายวิภาคศาสตร์หลวงพ่อคูณด้วย