‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.67 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.67 บาทต่อดอลลาร์

ทิศทางการการเมืองไทยที่ดีหนุนตลาด ค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าต่อได้ เฝ้าจับตานโยบายเศรษฐกิจของแต่ละพรรคการเมือง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.67 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.74 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินทั่วโลก เคลื่อนไหวอย่างระมัดระวัง ดัชนี S&P500 ปรับตัวลง 0.2% พร้อมกับดัชนี Stoxx 600 ของยุโรปที่ปรับตัวลง 0.1% ในภาพรวมตลาดการเงินได้รับแรงบวกจากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในฝั่งสหรัฐ แต่ก็ยังมีความกังวลเรื่องเศรษฐกิจโลกอยู่ และเงินเยนก็อ่อนค่าลงหลังจากการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)

ล่าสุด BOJ ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อลงจาก 1.4% เหลือเพียง 0.9% ในปี 2019 พร้อมลดเป้าหมายการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นลงเหลือเพียง 0.9% ด้วยเหตุผลเรื่องความเสี่ยงด้านการค้าระหว่างประเทศ ส่งผลให้ตลาดคาดว่า BOJ จะใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไปอย่างไม่มีกำหลดเพื่อหนุนเศรษฐกิจให้ประคองตัวได้ก่อน

ฝั่งในประเทศ การลงทุนไทยได้รับแรงหนุนจากความชัดเจนมากทางการเมืองที่ดีขึ้นเช่นกัน ต่อจากนี้สิ่งที่นักลงทุนจะต้องติดตาม คือแนวโน้มนโยบายเศรษฐกิจของแต่ละพรรค เราเชื่อว่าส่วนใหญ่ จะมุ่งเป้าไปที่การแก้กฎหมายและเร่งการขยายตัวเศรษฐกิจ ซึ่งถือว่าเป็นบวกกับฝั่งตลาดทุน

สำหรับวันนี้ เชื่อว่าตลาดจะจับตาไปที่การประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่มีแนวโน้มที่จะปรับประมาณการเศรษฐกิจลงเช่นเดียวกับ BOJ อาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง เงินบาทอาจอ่อนค่าตามแนวโน้มนี้ได้เล็กน้อย แต่ภาพรวมเงินทุนไหลเข้าจากเรื่องเลือกตั้ง ก็น่าจะยังเป็นปัจจัยบวกที่หนุนให้ค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าได้ต่อ

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.65-31.75 บาทต่อดอลลาร์