'รมว.พาณิชย์' ให้คำมั่น ขึ้นบัญชีคุมราคารักษาพยาบาลเป็นธรรมทุกฝ่าย

'รมว.พาณิชย์' ให้คำมั่น ขึ้นบัญชีคุมราคารักษาพยาบาลเป็นธรรมทุกฝ่าย

"สนธิรัตน์" ปัดรัฐไม่ได้แทรกแซง แจงครม.เห็นชอบขึ้นบัญชีบริการควบคุมปี 62 ตามมติ กกร. พร้อมตั้งภาค ปชช.-เอกชน ร่วมรัฐนั่งอนุกก.กำหนดราคาเหมาะสม

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม. "นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่กระทรวงพาณิชย์ เสนอที่ประชุม ครม. ทบทวนบัญชีสินค้าและบริการควบคุมประจำปี 2562 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ว่า ครม. ให้ความเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยกำหนดสินค้าและบริการควบคุมประจำปี 2562 จำนวน 52 รายการ จำแนกเป็นสินค้า 46 รายการ และเรื่องบริการ 6 รายการ ตามมติคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) โดยการขึ้นค่าบริการควบคุมในทางการแพทย์ไม่ได้หมายความว่าจะไปคุมราคาขั้นสูงสุดกับการรักษาพยาบาล เนื่องจากการรักษาพยาบาลเป็นบริการที่มีความจำเพาะเจาะจง ไม่เหมือนสินค้าทั่วไปที่มีราคาเดียว ในที่ประชุม กกร.มีมติชัดเจนแล้วว่าเมื่อขึ้นเป็นบริการควบคุมแล้วให้มีอนุกรรมการที่มีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย เช่น ตัวแทนของรัฐบาล รวมถึงตัวแทนภาคธุรกิจ และตัวแทนของภาคประชาชน เข้ามาเป็นคณะอนุกรรมการร่วม เพื่อหาให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย

"รมว.พาณิชย์" กล่าวย้ำว่า ขอให้สบายใจว่ารัฐไม่ได้เข้าไปแทรกแซงแต่ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย นายกฯ ย้ำให้กระทรวงพาณิชย์และคณะอนุกรรมการฯให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย